Thủ tướng Israel có 30 ngày tìm kiếm quy chế miễn trừ tại Quốc hội

Theo TTXVN 03/12/2019 07:18

Với việc Tổng chưởng lý Israel chuyển quyết định truy tố cho Chủ tịch Quốc hội Yuli Edelstein, Thủ tướng Benjamin Netanyahu sẽ có 30 ngày để thuyết phục các nghị sỹ thông qua quy chế miễn trừ.

Ngày 2/12, Tổng chưởng lý Israel Avichai Mendelblit đã chuyển quyết định về việc truy tố Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho Chủ tịch Quốc hội Yuli Edelstein.

Với động thái này, Thủ tướng Netanyahu chính thức có 30 ngày để yêu cầu các nghị sỹ Quốc hội thông qua quy chế miễn trừ nhằm không phải ra tòa trước 3 cáo buộc.

Trong công văn gửi đến Chủ tịch Quốc hội Israel, ông Mendelblit cho biết chấp nhận kiến nghị của nhóm luật sư của Thủ tướng Netanyahu rằng thời điểm công bố truy tố ông Netanyahu vào ngày 21/11 vừa qua sẽ không được tính là thời điểm bắt đầu thời hạn 30 ngày cho ông Netanyahu tìm kiếm quy chế miễn trừ tại Quốc hội, với lý do quyết định này chưa nêu đích danh tòa án nào sẽ thụ lý hồ sơ cáo buộc ông Netanyahu.

Giải thích cho quyết định này, Tổng chưởng lý Mendelblit cho biết ông "muốn tránh bất kỳ khiếu nại nào lên quan đến vấn đề này" mặc dù luật Israel quy định bất kỳ cáo buộc nào chống lại một thủ tướng đương chức sẽ được trình lên Tòa án địa phận Jerusalem.

Trong công văn gửi Chủ tịch Quốc hội, Tổng chưởng lý cũng liệt kê danh sách 333 nhân chứng với họ tên hoặc sự liên quan tới các công ty hoặc cơ quan chính phủ liên quan đến 3 cáo buộc nói trên.

Theo các nhà quan sát sở tại, do tình hình chính trị đang bế tắc khi chưa có nghị sỹ nào đủ khả năng đứng ra thành lập được chính phủ sau cuộc bầu cử ngày 17/9 vừa qua, Quốc hội Israel chưa hoạt động được đầy đủ theo đúng chức năng, điều này làm cho khả năng Thủ tướng Netanyahu được thông qua quy chế miễn trừ là rất thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Israel có 30 ngày tìm kiếm quy chế miễn trừ tại Quốc hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO