Thượng viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách tài khóa 2020

Theo TTXVN 02/08/2019 11:16

Dự luật ngân sách này đặt mức chi tiêu công linh hoạt cho tài khóa 2020 là hơn 1.300 tỷ USD, trong đó chi tiêu quốc phòng và các hoạt động trong nước tăng đáng kể.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách tài khóa 2020

Toàn cảnh phiên họp Quốc hội Mỹ tại Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Ngày 1/8, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự thảo ngân sách lưỡng đảng cho tài khóa 2020, cho phép tăng chi tiêu liên bang thêm 320 tỷ USD và duy trì mức trần nợ công hiện tại thêm 2 năm, qua cả cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới.

Với 67 phiếu thuận và 28 phiếu chống, Thượng viện Mỹ do phe Cộng hòa kiểm soát đã thông qua văn kiện trên, chỉ một tuần sau khi Hạ viện Mỹ, do phe Dân chủ kiểm soát, có quyết định tương tự.

Dự luật ngân sách này đặt mức chi tiêu công linh hoạt cho tài khóa 2020 là hơn 1.300 tỷ USD, trong đó chi tiêu quốc phòng và các hoạt động trong nước tăng đáng kể. Dự luật cũng duy trì mức trần nợ công hiện nay đến ngày 31/7/2021, cho phép chính phủ liên bang vay thêm tiền và tránh tình trạng vỡ nợ trong những tháng tới.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã cảnh báo rằng Chính phủ Mỹ có thể cạn ngân sách vào đầu tháng Chín trong khi Quốc hội vẫn đang trong kỳ nghỉ Hè và chưa đạt được thỏa thuận.

Sau khi được thông qua tại Quốc hội lưỡng viện, dự thảo ngân sách tài khóa 2020 sẽ được trình lên Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua. Trong phản ứng mới nhất, Tổng thống Trump đã hoan nghênh động thái này, cho rằng đây là văn kiện "tuyệt vời" đối với quân đội Mỹ.

Tuy nhiên, một số Thượng nghị sỹ đã bỏ phiếu chống đối với dự thảo này, trong đó đa số là thành viên đảng Cộng hòa như ông Ted Cruz thuộc bang Texas, ông Rick Scott hay Mitt Romney thuộc bang Utah.

Nghị sỹ Cruz cho rằng việc thông qua dự thảo ngân sách trên đã bỏ qua cơ hội kiềm chế sự lạm chi của chính phủ, trong khi tiếp tục duy trì các chương trình quy mô lớn do đảng Dân chủ thúc đẩy, qua đó khiến thâm hụt ngân sách tăng và tăng thêm nợ công.

Tuy Tổng thống Donald Trump hoan nghênh dự luật như một "bản thỏa hiệp thực tế" giúp tăng ngân sách cho quân đội, song dự luật này phần nào cho thấy Washington vẫn đang chìm đắm trong nợ công, trái với mục tiêu kiềm chế chi tiêu mà Nhà Trắng từng đưa ra. Kế hoạch này cũng đẩy mức thâm hụt ngân sách hằng năm của Mỹ lên hơn 1.000 tỷ USD vào năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thượng viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách tài khóa 2020

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO