: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
09:15:00 - Thứ 7, 18/03/2017

Cầu 10 tỷ đồng phục vụ một doanh nghiệp

Đầu năm 2013, chính quyền huyện Yên Mô (Ninh Bình) tổ chức khởi công xây dựng cầu Hảo Nho với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng bắc qua kênh Nhà Lê và cho biết, nhiệm vụ chính của cây cầu là để phục vụ đời sống dân sinh và tạo điều kiện thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp đối với xã Yên Lâm.

Song, kể từ khi khánh thành vào cuối năm 2013 đến nay, cây cầu lại chủ yếu chỉ phục vụ cho việc sản xuất, vận chuyển đá của doanh nghiệp Nhật Dung, khiến nhân dân tỏ ra bất bình.

Cầu Hảo Nho chạy thẳng vào vị trí doanh nghiệp khai thác đá.

Không đúng mục đích chính

Ngày 5/1/2010, UBND huyện Yên Mô có tờ trình số 05/TTr-UBND gửi UBND tỉnh Ninh Bình, đề nghị cho phép xây dựng cây cầu Hảo Nho bắc trên kênh nhà Lê đoạn chảy qua xã Yên Lâm. Nội dung tờ trình nêu: Xã Yên Lâm là xã miền núi, có địa hình phức tạp. Kênh nhà Lê là tuyến giao thông thuỷ nối liền hai tỉnh Ninh Bình - Thanh Hoá cắt ngang qua làm cho việc sản xuất và đi lại của nhân dân rất khó khăn. Phía bờ hữu của kênh nhà Lê có 90 hộ dân sinh sống và có 100 héc ta diện tích đất nông nghiệp. Hàng ngày việc đi lại của nhân dân, hoạt động sản xuất, học sinh đến trường… đều phải qua lại trên con kênh bằng thuyền, không đảm bảo an toàn. Việc xây dựng cầu Hảo Nho là cần thiết và cấp bách. 

Vì vậy, UBND huyện Yên Mô đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình cho phép xây dựng cây cầu này bằng nguồn vốn nhà nước. Xin nói thêm, trong tờ trình có nhắc một ý liên quan đến việc khai thác mỏ đá Hảo Nho. Song đây không phải là nhiệm vụ chính yếu. Trước thực tế trên, căn cứ đề xuất của Sở KHĐT, ngày 5-2-2010, UBND tỉnh Ninh Bình có công văn số 145/CT-VP4 đồng ý cho xây cầu Hảo Nho nhưng khống chế tổng nguồn vốn không quá 8 tỷ đồng. Song, trong QĐ phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật do ông Hoàng Văn Vịnh - Giám đốc Sở KHĐT ký ngày 7-5-2010, công trình cầu Hảo Nho được nâng lên với tổng mức đầu tư 9,97 tỷ đồng!.
Đầu năm 2013, cây cầu Hảo Nho chính thức được khởi công xây dựng và do chính Doanh nghiệp tư nhân Nhật Dung (chủ mỏ đá Hảo Nho) trúng thầu thi công. Ông Nguyễn Đức Thuận - Chủ tịch UBND xã Yên Lâm cho biết: Cây cầu ban đầu được thiết kế ở vị trí lao thẳng từ đường 480 vào mỏm núi Trụi và vướng vườn Thánh. Vì vậy, chủ đầu tư quyết định điều chỉnh nắn lại nên cầu chạy… thẳng vào khu vực mỏ đá của doanh nghiệp. Cuối năm 2013, cầu Hảo Nho chính thức khánh thành. Mục đích khi đưa cây cầu vào sử dụng là để phục vụ nhân dân thôn Hảo Nho nhưng kỳ lạ, bên phía bờ hữu lại không có đường dẫn lên xuống, nên cây cầu phát huy hiệu quả không cao. 

Từng đắm đò sau khi có cầu
Vượt qua cầu Hảo Nho sang bờ hữu, phải rất vất vả chúng tôi mới quay được xe ở con dốc ngắn, cua gấp tay áo bên trái cầu do người dân tự đào đắp để tiến vào xóm Nhân Phẩm. Men theo con đường hẹp, tiến thêm non 1km thì tới được nơi có khoảng gần 40 hộ dân sinh sống biệt lập giữa triền núi và mép kênh. Khi được hỏi về cây cầu, thật bất ngờ vì người dân xóm Nhân Phẩm tỏ ra không hề hay biết đây là cầu do Nhà nước đầu tư xây dựng phục vụ dân sinh. Họ cứ ngỡ Doanh nghiệp Nhật Dung bỏ tiền ra bắc cầu và cho đi nhờ!. Ông Nguyễn Văn Tiến (55 tuổi) nói: “Thỉnh thoảng, bà con có đi “ké” qua cầu Hảo Nho. Cầu đó là của Doanh nghiệp Nhật Dung, nếu Nhà nước đầu tư thì chắc chắn đã xây dựng ở gần khu dân cư chúng tôi ở rồi?”. 
Cũng theo ông Tiến, vì cầu nằm ở vị trí cách xa khu dân cư nên việc tham gia giao thông sang bên kia bờ kênh của nhân dân thay đổi không đáng kể so với khi chưa xây dựng. Người dân xóm Nhân Phẩm chủ yếu vẫn sử dụng đò để qua lại hai bên bờ kênh. Qua quan sát cho thấy, con đò thực tế là những chiếc thuyền nhỏ không đảm bảo an toàn. Ông Đỗ Văn Ao (62 tuổi), chủ một con đò cho biết: Con đò nhỏ vậy nhưng hữu ích lắm, hàng ngày chở bà con, các cháu học sinh qua lại trên con kênh. Vào mùa sản xuất, đò được dùng để chở lúa, dụng cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp... “Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều lần bà con xóm Nhân Phẩm gửi ý kiến đến các đại biểu HĐND đề nghị Nhà nước cho làm một cây cầu treo. Nhưng cầu treo chả thấy đâu, bỗng dưng xuất hiện cây cầu cứng lao thẳng vào mỏ đá của doanh nghiệp tư nhân”- ông Ao thắc mắc.  
Khi chúng tôi hỏi ông Ao, đò nhỏ vậy, khi đi lại chắc nguy hiểm lắm? Ông Ao thật thà: Sau khi cầu Hảo Nho khánh thành được khoảng 2 tháng, tại xóm Nhân Phẩm từng xảy ra một vụ đắm đò trên kênh nhà Lê. Ông Ao nhớ lại: “Bữa đó, khoảng rằm tháng Giêng năm 2014, chính tôi là người cầm lái con đò chở 8 Phật tử từ bên bờ tả kênh nhà Lê sang bờ hữu để đi lễ chùa. Khi con đò ra tới giữa dòng kênh thì hỡi ơi, đò chòng chành rồi nhanh chóng bị nhấn chìm xuống dòng nước. Nghe thấy mọi người la hét nên anh em trong xóm nhanh chóng nhảy xuống kênh ứng cứu nên may mắn không xảy ra điều tồi tệ nhất”.     Anh Tuấn
    (Còn nữa)

Hà Nội: Ra đời bộ môn Tôn giáo học đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 24/4, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) thành lập và ra mắt Bộ môn Tôn giáo học. Dự buổi lễ có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình. GS.TS, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Sắc màu vùng cao trong tranh cắt vải

Là người yêu thiên nhiên, yêu vùng núi cao Tây Bắc, họa sĩ Trần Thanh Thục đã đưa thiên nhiên nguyên sơ, trong lành của Sa Pa, Bắc Hà (Lào Cai), Quản Bạ, Mèo Vạc (Hà Giang) vào trong tranh của mình. Ở đó, sắc màu cùng cao hiện ra biến ảo, có hoa đào, hoa mận, hoa cải vàng và lãng đãng cả tuyết rơi trắng xóa…