Tin vắn quốc tế (15/5)

Hoài An 15/05/2020 00:00

Taliban đánh bom xe tại Afghanistan; Nigeria giải cứu nhiều con tin bị phiến quân Boko Haram bắt giữ; Venezuela khiếu nại lên LHQ về âm mưu xâm nhập lãnh thổ; Anh công bố mục tiêu đàm phán FTA với Nhật Bản; Italy thông qua gói hỗ trợ tài chính vực dậy nền kinh tế.

Tin vắn quốc tế (15/5)

Taliban đánh bom xe tại Afghanistan. Ít nhất 5 dân thường đã thiệt mạng và 46 người khác bị thương, trong đó có nhiều binh sĩ, trong vụ đánh bom xe tải tại thành phố Gardez, thủ phủ tỉnh miền Đông Paktia của Afghanistan. Taliban đã tuyên bố chủ mưu vụ tấn công này. Vụ đánh bom xảy ra vào giờ cao điểm buổi sáng gần tòa án quân sự và trụ sở một số cơ quan công quyền. Số người thương vong có thể tiếp tục tăng do nhiều người bị thương rất nặng. Nhiều tòa nhà, cửa hàng, văn phòng và phương tiện vận tải gần hiện trường bị phá hủy.

Nigeria giải cứu nhiều con tin bị phiến quân Boko Haram bắt giữ. Nguồn tin quân sự từ Nigeria cho biết, trong các chiến dịch quân sự diễn ra ở bang Borno, Đông Bắc nước này, quân đội Nigeria đã giải cứu ít nhất 72 con tin bị nhóm phiến quân Boko Haram bắt giữ. Những con tin trên, phần lớn là phụ nữ và trẻ em, đã được giải cứu sau khi quân đội đột kích một số lán trại của Boko Haram kể từ ngày 4/5. Ít nhất 18 tay súng đã bị tiêu diệt trong các cuộc đột kích này.

Venezuela khiếu nại lên LHQ về âm mưu xâm nhập lãnh thổ. Venezuela đã khiếu nại lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về âm mưu xâm nhập bằng đường biển vào lãnh thổ nước này của một nhóm “lính đánh thuê khủng bố” từ Colombia. Theo Đại sứ Venezuala tại LHQ Samuel Moncada, Caracas đã đề nghị Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres coi âm mưu xâm nhập lãnh thổ này là hành động tấn công vũ trang và LHQ cần có biện pháp chặn đứng những âm mưu như vậy trong tương lai. Trong khi đó, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã cáo buộc âm mưu trên do Mỹ và Colombia tài trợ.

Anh công bố mục tiêu đàm phán FTA với Nhật Bản. Bộ Thương mại Anh đã công bố các mục tiêu đàm phán cho Thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với Nhật Bản khi các cuộc đàm phán trực tuyến đã được khởi động. Thỏa thuận này dựa trên Thỏa thuận Đối tác kinh tế Liên minh châu Âu - Nhật Bản (EPA), sẽ mang lại cho Anh thêm 1,8 tỷ USD và nâng kim ngạch thương mại song phương lên 18,6 tỷ USD. Dệt may và dịch vụ tài chính chuyên nghiệp được cho là sẽ hưởng lợi lớn nhất khi hàng rào thuế quan với Nhật Bản được giảm bớt.

Italy thông qua gói hỗ trợ tài chính vực dậy nền kinh tế. Chính phủ Italy đã thông qua gói kích thích kinh tế trị giá 55 tỷ euro nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19. Gói biện pháp này được đề xuất từ cuối tháng trước nhưng bị trì hoãn do bất đồng liên quan đến vấn đề người lao động nhập cư trái phép. Gói kích thích kinh tế mới gồm các biện pháp trợ cấp và giảm trừ thuế cho các doanh nghiệp, hỗ trợ các gia đình gặp khó khăn, tài trợ cho các sáng kiến nhằm vực dậy ngành du lịch đang điêu đứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (15/5)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO