Tổ hợp lọc dầu lớn nhất Venezuela mất điện

Theo VNE 08/07/2019 10:16

Một số công nhân bị an ninh Venezuela bắt sau khi hai nhà máy lọc dầu trong tổ hợp lớn nhất nước đột ngột mất điện.

Tổ hợp lọc dầu lớn nhất Venezuela mất điện

Tổ hợp nhà máy lọc dầu Paraguana năm 2015. (Ảnh: AFP).

Phe đối lập nối lại đàm phán với chính quyền Venezuela ở Na Uy / Venezuela kêu gọi Liên Hợp Quốc ngăn lệnh trừng phạt của Mỹ

Luis Stefanelli, đại biểu quốc hội thuộc phe đối lập Venezuela, hôm 7/7 cho biết hai nhà máy lọc dầu Amuay và Cardon thuộc tổ hợp nhà máy lọc dầu Paraguana chìm trong bóng tối vào đêm 6/7 do sự cố mất điện.

"Các lối vào hai nhà máy lọc dầu này đã bị phong tỏa, lực lượng Vệ binh Quốc gia và cơ quan tình báo SEBIN đã tiếp quản tổ hợp này", Stefanelli nói. "Một số công nhân đã bị bắt". Hiện chưa rõ vai trò của những người bị bắt với sự cố mất điện.

Đây là sự cố mất điện thứ ba tại tổ hợp lọc dầu lớn nhất Venezuela từ năm 2015, trong bối cảnh sản lượng và doanh thu dầu mỏ của quốc gia Nam Mỹ này sụt giảm nghiêm trọng do các vấn đề về quản lý và lệnh cấm vận của Mỹ. Các nhà máy lọc dầu tại Paraguana từng sản xuất 950.000 thùng dầu thô mỗi ngày, nhưng sản lượng hiện nay chỉ còn 80.000 thùng/ngày.

Công ty dầu khí nhà nước PDVSA không bình luận về sự cố mất điện ở Paraguana. Từ tháng 3, Venezuela liên tục gặp sự cố mất điện diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người dân và hoạt động sản xuất.

Sản xuất dầu, nguồn cung mang lại 96% thu nhập cho Venezuela, đã giảm xuống mức thấp nhất trong 30 năm, từ 3,2 triệu thùng mỗi ngày vào một thập niên trước xuống dưới một triệu thùng hiện nay.

Ngoài các vấn đề về kinh tế, Venezuela đang trải qua cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng, khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido hồi tháng 1 tự xưng là "tổng thống lâm thời" và tìm cách lật đổ Tổng thống hợp pháp Nicolas Maduro. Chính phủ Venezuela và phe đối lập đang nỗ lực nối lại đàm phán ở Na Uy để giải quyết cuộc khủng hoảng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổ hợp lọc dầu lớn nhất Venezuela mất điện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO