Tổng thống Donald Trump mong chờ gặp tân Thủ tướng Anh Boris Johnson

Theo TTXVN 03/08/2019 09:00

Trong một cuộc điện đàm, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã thảo luận về thương mại, mạng điện thoại di động thế hệ mới 5G và vấn đề an ninh toàn cầu.

Ngày 2/8, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Boris Johnson, trong đó, hai nhà lãnh đạo thảo luận về thương mại, mạng điện thoại di động thế hệ mới 5G và vấn đề an ninh toàn cầu.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Nhà Trắng Hogan Gidley cho biết Tổng thống Trump đã bày tỏ với Thủ tướng Johnson rằng ông mong chờ gặp nhà lãnh đạo Anh tại Hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới (G7) dự kiến diễn ra tại Pháp vào cuối tháng này.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang gây sức ép đối với các nước đồng minh, trong đó có Anh, tránh sử dụng các thiết bị của Tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc trong lắp đặt mạng lưới điện thoại di động 5G. Washington cho rằng Huawei là một rủi ro đối với an ninh quốc gia.

Tập đoàn Huawei bị chính quyền Washington liệt vào "Danh sách thù địch," đồng nghĩa với việc các công ty Mỹ phải xin cấp phép cung cấp các công nghệ Mỹ cho Huawei.

Dù là tập đoàn đi đầu trong lĩnh vực phát triển công nghệ kết nối Internet không dây 5G thế hệ mới, nhưng Huawei bị cấm tham gia phát triển mạng lưới 5G tại Mỹ.

Hồi tháng Tư vừa qua, Hội đồng An ninh quốc gia Anh đã nhất trí cho Huawei "tiếp cận có giới hạn" nhằm hỗ trợ xây dựng một số hạng mục ít nhạy cảm của mạng lưới 5G như các trạm antenna và cơ sở hạ tầng "không thiết yếu" khác.

Tuy nhiên, Hội đồng này vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng và ông Johnson được cho là người có quan điểm tương tự Tổng thống Trump về vấn đề này hơn so với người tiền nhiệm Theresa May.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng đang thúc đẩy một thỏa thuận thương mại với London sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, theo kế hoạch vào ngày 31/10 tới.

Cùng ngày 2/8, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Thủ tướng nước này Shinzo Abe cũng đã điện đàm với tân Thủ tướng Anh Johnson. Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo này kể từ khi ông Johnson lên nắm quyền hồi tuần trước.

Thủ tướng Abe đã bày tỏ quan ngại về tác động tiêu cực tiềm ẩn mà các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Anh có thể hứng chịu nếu London rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - Brexit - mà không đạt được thỏa thuận nào.

Thủ tướng Nhật Bản đã đề nghị ông Johnson đảm bảo việc Anh rời khỏi EU diễn ra một cách có trật tự.

Theo bộ trên, ông Johnson đã đáp lại đề nghị của người đồng cấp Nhật Bản bằng cách cam kết sẽ lưu ý tới những công ty như thế.

Hai bên cũng nhất trí phối hợp về vấn đề phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Donald Trump mong chờ gặp tân Thủ tướng Anh Boris Johnson

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO