Tổng thống Mỹ kêu gọi chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ liên bang

Theo TTXVN 02/01/2019 10:23

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/1 đã mời lãnh đạo đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ tại lưỡng viện Quốc hội nhóm họp để tìm giải pháp chấm dứt tình trạng một số cơ quan chính phủ "đóng cửa" suốt hơn 1 tuần qua do không có ngân sách hoạt động.

Tổng thống Mỹ kêu gọi chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ liên bang

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Trong tuyên bố đăng tải trên trang Twitter, ông Trump kêu gọi bà Nancy Pelosi, nghị sỹ đảng Dân chủ dự kiến trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ từ ngày 3/1, cùng xây dựng một thỏa thuận.

Điều này cho thấy Tổng thống Trump đang tìm cách hòa dịu để thuyết phục các nghị sỹ đảng Dân chủ ngồi vào bàn thương lượng sau những tuyên bố gay gắt hồi cuối tuần qua.

Theo truyền thông Mỹ, ông Trump đã mời một số nhân vật tham dự cuộc họp tại Nhà Trắng, nhưng hiện chưa rõ ai sẽ tham dự và liệu có nghị sỹ đảng Dân chủ nào tham dự hay không.

Trong khi đó, cũng trong tuyên bố trên Twitter, ông Trump tiếp tục bảo vệ kế hoạch xây dựng bức tường biên giới với Mexico, khẳng định Mỹ sẽ không có an ninh biên giới thực sự nếu không có bức tường này. Tuyên bố này một lần nữa cho thấy ông Trump quyết tâm theo đuổi kế hoạch nói trên.

Thậm chí trước đó, hôm 28/12, ông Trump dọa sẽ đóng cửa "toàn bộ" khu vực biên giới phía Nam giữa Mỹ với Mexico, nếu các nghị sĩ tiếp tục kiên quyết phản đối và không cấp ngân sách cho kế hoạch xây dựng bức tường biên giới giữa hai nước để ngăn người di cư.

Cho đến nay, nỗ lực hiện thực hóa kế hoạch xây dựng bức tường biên giới của ông Trump đã vấp phải sự phản đối của các nghị sỹ đảng Dân chủ, khi đề xuất chi 5 tỷ USD để xây dựng bức biên giới nói trên đã không được Quốc hội Mỹ thông qua.

Đáp lại, Tổng thống Mỹ quyết định không ký duyệt ngân sách liên bang đã hết hiệu lực hôm 21/12 và khiến 9 bộ cùng hàng chục cơ quan, trong đó có Bộ An ninh nội địa, Bộ Tư pháp, Bộ Thương mại, Bộ Nông nghiệp Mỹ, và Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), ngừng hoạt động từ ngày 22/12.

Nếu hai bên không sớm đạt được thỏa thuận ngân sách chính phủ liên bang, tình trạng đóng cửa tại một số cơ quan bộ ngành của Mỹ sẽ còn tiếp diễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Mỹ kêu gọi chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ liên bang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO