Tổng thống Mỹ bác nghị quyết chấm dứt can dự vào Yemen

Theo TTXVN 17/04/2019 10:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phủ quyết một nghị quyết của Quốc hội nhằm tìm cách chấm dứt sự hỗ trợ quân sự của Washington cho cuộc chiến do Saudi Arabia dẫn đầu tại Yemen.

Tổng thống Mỹ bác nghị quyết chấm dứt can dự vào Yemen

Binh sỹ ủng hộ chính phủ Yemen tại thành phố cảng Hodeida. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Nhà Trắng ngày 16/4 thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phủ quyết một nghị quyết của Quốc hội nhằm tìm cách chấm dứt sự hỗ trợ quân sự của Washington cho cuộc chiến do Saudi Arabia dẫn đầu tại Yemen.

Tổng thống Trump nhấn mạnh nghị quyết này là một nỗ lực "không cần thiết, nguy hiểm," làm suy yếu thẩm quyền của ông theo quy định của Hiến pháp, cũng như đe dọa tới cuộc sống của công dân và các quân nhân Mỹ cả trong hiện tại và tương lai.

Trước đó, hôm 4/4, Hạ viện Mỹ đã thông qua nghị quyết chấm dứt sự can dự của Washington trong cuộc chiến do liên quân Arab tiến hành tại Yemen sau khi văn kiện này vượt qua ải Thượng viện Mỹ hồi tháng trước.

Nghị quyết của Hạ viện, với tỷ lệ 247 phiếu thuận và 175 phiếu chống, yêu cầu Tổng thống "rút các lực lượng vũ trang Mỹ khỏi chiến sự tại Yemen hoặc tác động tới Yemen, trong vòng 30 ngày."

Nhà Trắng cho rằng biện pháp trên "là sai lầm" và cảnh báo việc này sẽ gây tổn hại tới các mối quan hệ song phương tại khu vực, trong đó có quan hệ với Saudi Arabia.

Cuộc chiến tại Yemen đã trở thành cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới, với ước tính 14 triệu người có nguy cơ bị đói.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ít nhất 10.000 người đã thiệt mạng do cuộc chiến tại Yemen, song các nhóm nhân quyền cho rằng con số thực tế còn cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Mỹ bác nghị quyết chấm dứt can dự vào Yemen

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO