Tổng thống Mỹ rút lại đe dọa cho phép quân đội nổ súng vào người di cư

P.H. 04/11/2018 00:12

Ngày 3/11, ông Donald Trump đã rút lại lời đe dọa đưa ra một ngày trước đó về việc cho phép lực lượng quân đội được điều động đến biên giới với Mexico được phép nổ súng nếu bị người di cư tấn công bằng gạch, đá.

Tổng thống Mỹ rút lại đe dọa cho phép quân đội nổ súng vào người di cư

Xe chở người di cư Honduras tại khu vực Mapastepec, bang Chiapas, Mexico trong hành trình tới Mỹ.

Thay vì những tuyên bố từng nói rằng cho phép binh sỹ nổ súng nếu bị người di cư tấn công, phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, ông Donald Trump nói người di cư ném gạch đá hoặc những người yêu cầu quy chế tị nạn ở biên giới phía Nam có thể sẽ bị giam giữ trong một thời gian dài.” Được hỏi về quyết định đã ra lệnh cho binh sỹ phản ứng nếu bị tấn công, ông Trump cho rằng tấn công bằng gạch đá sẽ được xem là sự đe dọa có thể gây chết người.

Trước đó, ngày 1/11, Tổng thống Mỹ cho biết sẽ ký một sắc lệnh vào tuần tới cho phép bắt giữ trên diện rộng những người di cư vượt biên giới miền Nam và cấm bất kỳ ai vượt biên trái phép xin tị nạn. Động thái trên càng củng cố quan điểm cứng rắn của Tổng thống Trump trong việc chống di cư trái phép. Theo ông, hàng nghìn người di cư trong quá trình vượt biên giới Mexico tới Mỹ đã ném đá một cách “dữ dội và hung bạo” vào cảnh sát Mexico và Washington không cho phép điều này.

Cũng theo Tổng thống Trump, nhà chức trách Mỹ sẽ cấm người di cư xin tị nạn nếu họ vượt biên trái phép và sẽ thiết lập nhiều lều trại để tạm giữ những người vượt biên. Ông cho rằng những người di cư đã lợi dụng hệ thống tị nạn và “phớt lờ” các luật nhập cư. Ông chủ Nhà Trắng cho biết những người bị bắt tại biên giới sẽ phải đưa về các khu lều trại hoặc các cơ sở khác cho đến khi bị trục xuất hoặc yêu cầu được thông qua. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đã chỉ trích động thái trên, cho rằng nó vi phạm các đạo luật hiện nay của Mỹ.

Theo Luật Di trú và Quốc tịch Mỹ, người di cư được phép xin tị nạn ở Mỹ tại ngay cửa khẩu cho dù có vào lãnh thổ Mỹ qua cửa khẩu hợp pháp hay không. Trong khi đó, cùng ngày, một đoàn người di cư khác khoảng 1.500 người, chủ yếu là người El Salvador đã vượt sông Suchiate, biên giới tự nhiên giữa Guatemala và Mexico, trở thành đoàn di cư thứ 3 trong vòng một tháng vào lãnh thổ Mexico với đích đến cuối cùng là Mỹ.

Đoàn người này xuất phát từ thủ đô San Sanvador ngày 31/10 và tập hợp tại thị trấn biên giới Tecun Uman của Guatemala trước khi vượt sông sang thị trấn Hidalgo của Mexico. Chỉ có khoảng 200 người qua cầu để xin tị nạn hợp pháp vào Mexico, một thủ tục có thể kéo dài tới 3 tháng. Khác với đoàn người di cư thứ 2 gồm hơn 2.000 người, đoàn di cư lần này không bị lực lượng cảnh sát Mexico chặn lại hay can thiệp. Hiện tại đoàn người di cư đầu tiên, xuất phát từ ngày 13/10 tại Honduras đã tới gần biên giới Mexico và Mỹ.

Lầu Năm Góc mới đây thông báo đang cử 7.000 binh sỹ tới khu vực biên giới Tây Nam và có thể triển khai thêm quân nếu cần thiết. Tổng thống Donald Trump cho rằng con số này có thể lên tới 15.000 binh sỹ. Hiện nhóm binh sỹ đầu tiên gồm khoảng 100 người đã đến khu vực biên giới, hỗ trợ lực lượng tuần tra biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Mỹ rút lại đe dọa cho phép quân đội nổ súng vào người di cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO