Tổng thống Pháp: EU nên thiết lập quan hệ quốc phòng chiến lược với Nga

Duy Long 31/08/2018 01:06

Liên minh châu Âu (EU) cần các mối quan hệ chiến lược, trong đó có quan hệ quốc phòng, với các nước láng giềng nhằm đảm bảo sự ổn định, và nên hiện đại hóa mối quan hệ thời hậu chiến với nước Nga -Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 30/8 tuyên bố.

Tổng thống Pháp: EU nên thiết lập quan hệ quốc phòng chiến lược với Nga

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

“Việc xây dựng quan hệ chiến lược với Thổ Nhĩ Kỳ và với Nga là lợi ích của EU, nó sẽ mang tới sự ổn định, mang tới sức mạnh và sự đoàn kết cho chúng ta”-Tổng thống Macron nói trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Phần Lan tại thủ đô Helsinki.

Trước đó, Tổng thống Macron cũng kêu gọi EU kiểm soát an ninh và quốc phòng, thúc giục khối không nên dựa nhiều vào Mỹ. “Châu Âu không thể dựa vào Mỹ để đảm bảo an ninh cho mình. Chúng ta có thể đảm bảo an ninh cho chính mình, bảo đảm chủ quyền của châu Âu” - ông Macron nói.

Lời kêu gọi của ông Macron được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các đồng minh NATO rằng tất cả các thành viên của NATO phải trả phần chi tiêu quốc phòng công bằng chứ không nên dựa vào sự đóng góp của Mỹ.

Kể từ khi được bầu làm Tổng thống vào tháng 5-2017, ông Macron đã nhiều lần kêu gọi một châu Âu tích cực hơn, với ngân sách quốc phòng chung và chính sách phòng thủ chung. Theo ông Macron, các liên minh hình thành từ Chiến tranh Lạnh phải được sửa đổi và châu Âu giờ đây phải thay đổi “kiến trúc” quốc phòng và hệ thống an ninh.

Đây là tín hiệu cho thấy Tổng thống Pháp càng muốn đẩy nhanh khả năng EU tự bảo vệ mà không có Mỹ. Theo ông Macron, lập trường của Nhà Trắng chống lại chủ nghĩa đa phương và các động thái ngoài lãnh thổ của Mỹ là lý do chính để EU xây dựng quyền tự quyết của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Pháp: EU nên thiết lập quan hệ quốc phòng chiến lược với Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO