Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thăm Vatican và Italy

Theo TTXVN 05/02/2018 13:20

Chiều 4/2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã đến Italy, bắt đầu chuyến thăm chính thức Vatican và Italy trong hai ngày.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thăm Vatican và Italy

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. (Ảnh: THX/TTXVN).

Dự kiến, Tổng thống Erdogan sẽ có cuộc gặp với Giáo hoàng Francis cũng như Thủ tướng Tòa thánh Pietro Parolin.

Hai bên sẽ thảo luận về mối quan hệ song phương, những diễn biến mới nhất về Jerusalem, các vấn đề khu vực, thảm kịch nhân đạo ở Syria cũng như cuộc chiến chống khủng bố, tình trạng bài ngoại và bài đạo Hồi.

Cũng giống như nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, Giáo hoàng Francis là một trong những nhà lãnh đạo quốc tế hàng đầu có quan điểm chỉ trích quyết định của Mỹ hồi tháng 12/2017 công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Chuyến thăm này của ông Erdogan là chuyến công du đầu tiên của một Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đến Vatican trong vòng 59 năm qua.

Sau chuyến thăm Vatican, ông Erdogan sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Italy Sergio Mattarella và Thủ tướng Paolo Gentiloni.

Các nhà lãnh đạo này sẽ thảo luận khả năng hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực, từ chính trị cho đến kinh tế và hợp tác quốc phòng.

Cuộc gặp dự kiến cũng sẽ tập trung vào những diễn biến mới nhất ở Syria, Iraq và Liban, vấn đề Jerusalem, quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Liên minh châu Âu (EU), hợp tác chống khủng bố và di cư bất hợp pháp.

Phát biểu trước chuyến thăm về quan hệ song phương Thổ Nhĩ Kỳ và Italy, Tổng thống Erdogan cho rằng quan hệ song phương giữa hai nước đang rất tốt đẹp.

Với Thổ Nhĩ Kỳ, Italy là quốc gia thân thiện và chia sẻ tầm nhìn chung về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực.

Năm 2017, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt 20 tỷ USD, nhưng tiềm năng giữa hai nước còn rất lớn. Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn đưa kim ngạch thương mại với Italy lên 30 tỷ USD vào năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thăm Vatican và Italy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO