Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Thỏa thuận mua S-400 đã hoàn tất

Duy Long 14/06/2019 07:07

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 13/6 khẳng định, hợp đồng mua hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-400 của Nga đã được hoàn tất.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Thỏa thuận mua S-400 đã hoàn tất

Hệ thống phòng không S-400 của Nga (Nguồn: AP).

Khẳng định trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ tiếp tục tăng cường đe dọa trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ về thương vụ này. Phát biểu trong một sự kiện của Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền tại thủ đô Ankara, Tổng thống Erdogan nói: “Đó là hợp đồng đã được hoàn tất”. Ông Erdogan cũng cho biết thêm: “Tôi không nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ muốn mua hệ thống S-400, nhưng chúng tôi đã mua nó”.

Dự kiến, hệ thống này sẽ được bàn giao cho Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 7 tới. Tổng thống Erdogan cho biết ông sẽ trao đổi qua điện thoại với Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề này trước Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) vào cuối tháng Sáu này tại Nhật Bản, trước khi hai nhà lãnh đạo có cuộc thảo luận trực tiếp bên lề Hội nghị G20. Thông qua đó, Tổng thống Erdogan muốn đưa quan hệ với Mỹ trở lại “trạng thái ban đầu”.

Tuyên bố của Tổng thống Erdogan được đưa ra khi trước đó, ngày 10/6 vừa qua, Quốc hội Mỹ đã thông qua nghị quyết kêu gọi chính quyền Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara tiếp nhận các hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Hôm 7/6 vừa qua, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cũng đã gửi cho người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ danh sách liệt kê chi tiết các hành động mà Mỹ sẽ áp dụng nhằm đình chỉ sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ vào chương trình huấn luyện máy bay tiêm kích F-35 vào ngày 31/7 tới nếu như Ankara vẫn mua hệ thống phòng thủ tên lửa phòng không S-400. Thổ Nhĩ Kỳ đã phản đối các động thái trên của Mỹ và khẳng định nước này không từ bỏ việc mua hệ thống tên lửa phòng không S-400.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Thỏa thuận mua S-400 đã hoàn tất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO