Tổng thống Trump ký lệnh đối phó dòng người di cư đổ về Mỹ

Theo Dân Trí 10/11/2018 10:57

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký lệnh ngừng cấp phép tị nạn cho những người vượt biên trái phép vào Mỹ, một trong những động thái nhằm đối phó với dòng người di cư từ Trung Mỹ đang ồ ạt tiến về biên giới của Washington với Mexico tìm kiếm “giấc mơ Mỹ”.

Tổng thống Trump ký lệnh đối phó dòng người di cư đổ về Mỹ

Đoàn di dân tới Mỹ chen chúc qua một cây cầu. (Ảnh: AFP).

Politico đưa tin, Tổng thống Trump ngày 9/11 đã ký một lệnh nhằm ngừng cấp phép tị nạn cho những người vượt biên trái phép. Động thái này gần như chắc chắn sẽ vấp phải sự phản đối về mặt pháp lý từ các bên đối lập. Theo đó, lệnh này yêu cầu những người muốn vào Mỹ phải tới các cửa khẩu để phía Mỹ để đủ điều kiện xin tị nạn.

Lệnh hành pháp do ông Trump thông qua sẽ kéo dài trong 90 ngày hoặc cho tới khi Mỹ và Mexico đạt được thỏa thuận “nước thứ 3 an toàn”. Trong thời gian đó, các quan chức Mỹ sẽ thảo luận với phía Mexico tìm cách giải quyết dòng người tị nạn đi qua quốc gia này để tới được biên giới với Mỹ.

Trước cuộc bầu cử giữa kỳ, Tổng thống Trump đã nhiều lần nêu ý kiến về dòng người di cư từ Trung Mỹ. Ông đã đặt câu hỏi về tính hợp pháp trong hành động của những người xin tị nạn tại biên giới Mỹ, cho rằng đây là hậu quả của việc “lạm dụng tràn lan” chính sách nhập cư.

Theo Politico, trong khi chính quyền ông Trump đã “vẽ ra” một bức tranh khá “u ám” về tình hình nhập cư trái phép vào Mỹ, gọi đây là một cuộc khủng hoảng, thì trên thực tế, vấn đề này dường như không ở mức quá nghiêm trọng. Số lượng người vào Mỹ trái phép bị bắt trong năm 2018 thấp hơn con số trung bình trong 10 năm qua. Tháng 9/2017, Bộ An ninh Nội địa Mỹ nói rằng việc vượt biên bất hợp pháp qua đường biên giới Mỹ-Mexico khó hơn hẳn so với trước kia.

Quyền Bộ trưởng Tư pháp Matthew Whitaker đã ca ngợi động thái của ông Trump: “Nhờ mệnh lệnh quyết đoán từ Tổng thống Trump, chúng ta đang tiếp tục cung cấp biện pháp bảo vệ cho những người thực sự cần, trong khi ngăn chặn sự hào phóng của nước Mỹ bị lạm dụng”.

Tuy nhiên, Hạ nghị sĩ Jerry Nadler từ New York và Zoe Lofgren từ California, 2 nhà lập pháp đảng Dân chủ hiện làm việc ở Ủy ban Tư pháp đã thúc giục ông Trump làm việc với Quốc hội Mỹ về vấn đề này. Họ cáo buộc động thái từ ông Trump là "vi hiến".

Theo đó, luật Mỹ cho phép mọi cá nhân xin tị nạn dù họ có tiến hành nhập cư qua cửa khẩu hay không. Trong tuyên bố chung, 2 nghị sĩ nói rằng ông Trump không thể vượt qua được thượng tôn của luật pháp và làm sai luật.

Vào ngày 12/10, tại thành phố San Pedro Sula của Honduras, nơi ngập chìm trong vấn nạn tội phạm, một nhóm người đã tập trung lại, lên kế hoạch di chuyển trong hơn một tháng để đến miền đất hứa, nơi có thể giúp họ thoát khỏi tình trạng thất nghiệp cũng như cuộc sống bạo lực tại quê nhà. Hiện thời, đã có hàng nghìn người đang ở Mexico và họ đang hướng đến Mỹ để tìm kiếm cuộc sống dễ chịu hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump ký lệnh đối phó dòng người di cư đổ về Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO