Tổng thống Trump muốn rút Mỹ khỏi NATO?

Theo Dân Trí 15/01/2019 20:43

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là từng bàn bạc tới việc rút Mỹ khỏi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO vì mâu thuẫn với một số nước thành viên trong việc đóng góp ngân sách quốc phòng trong khối.

Tổng thống Trump muốn rút Mỹ khỏi NATO?

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters).

Kể từ khi nhậm chức vào năm 2017, ông Trump đã không ít lần chỉ trích một số nước thành viên NATO vì không tăng chi tiêu quốc phòng hàng năm theo quy định của khối và cho rằng áp lực bảo vệ an ninh các nước thành viên đang dồn lên Mỹ.

New York Times ngày 14/1 dẫn các nguồn tin ẩn danh từ các quan chức và cựu quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết, ông Trump trong năm 2018 dường như đã bàn bạc về chuyện rút Washington ra khỏi NATO.

Cho dù các nguồn tin cho biết họ không chắc chắn là ông Trump có thực sự nghiêm túc về vấn đề này hay không, tuy nhiên, họ dường như cũng quan ngại rằng ông Trump có thể sẽ đưa Mỹ ra khỏi khối nếu như các nước thành viên NATO không đóng góp quốc phòng cho khối với mức 2% GDP theo cam kết.

Một vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh NATO ở Bỉ hồi mùa hè năm ngoái, ông Trump được cho là đã bày tỏ sự quan ngại về gánh nặng chi tiêu quốc phòng mà Mỹ phải gánh vác cho khối. Tổng thống Mỹ có vẻ không hài lòng với việc các đồng minh xuyên Thái Bình Dương của Washington chưa thể hiện mong muốn sẽ đóng góp thêm vào ngân sách quốc phòng ở thời điểm đó.

Ông Trump đã thẳng thắn chỉ trích Đức vì đóng góp của Berlin cho quốc phòng chỉ là 1% GDP của nước này. Khi đó, cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton được cho là đã nỗ lực thuyết phục ông Trump không tính toán tới việc rút Mỹ khỏi khối vì điều này có thể làm giảm tầm ảnh hưởng của Washington tại châu Âu, động thái được cho là có lợi cho Nga, theo New York Times.

Michèle A. Flournoy, Thứ trưởng Quốc phòng thời cựu Tổng thống Barack Obama nhận định rằng nếu Mỹ rút khỏi NATO thì “nó sẽ phá hủy 70 năm các chính quyền tiền nhiệm dày công vun đắp cho liên minh được coi là mạnh nhất trong lịch sử thế giới. Mặt khác, nó sẽ là thắng lợi lớn mà Tổng thống Nga Vladimir Putin mơ tới”.

Cựu Tư lệnh tối cao liên minh NATO James G. Stavridis trả lời New York Times rằng, “ngay cả việc bàn bạc tới ý tưởng rút khỏi NATO cũng được coi là “món quà thế kỷ” với ông Putin”.

Ông Trump nhiều lần yêu cầu các thành viên của NATO phải đóng góp công bằng cho khối, nhấn mạnh rằng mới chỉ có 5/29 nước chi tiêu quốc phòng đúng theo cam kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump muốn rút Mỹ khỏi NATO?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO