Tổng thống Ukraine đề nghị NATO điều tàu tới biển Azov hỗ trợ

Theo TTXVN 29/11/2018 09:37

Theo AFP và Reuters, ngày 28/11, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đề nghị các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong đó có Đức, điều tàu hải quân tới biển Azov nhằm hỗ trợ Kiev trong bất đồng hiện nay với Nga.

Tổng thống Ukraine đề nghị NATO điều tàu tới biển Azov hỗ trợ

Ba tàu hải quân Ukraine bị lực lượng tuần duyên thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) bắt giữ do xâm phạm lãnh hải Nga ở Eo biển Kerch ngày 25/11/2018. (Ảnh: THX/TTXVN).

Trả lời nhật báo Bild của Đức, ông Poroshenko nêu rõ: "Đức là một trong những đồng minh thân cận nhất, và chúng tôi hy vọng các nước trong NATO sẵn sàng bố trí các tàu hải quân tới biển Azov để hỗ trợ Ukraine và cung cấp an ninh."

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định các lực lượng Nga đã đúng khi bắt giữ ba tàu Ukraine hồi cuối tuần qua. Tuy nhiên, ông Poroshenko cáo buộc người đồng cấp Putin "chỉ mong muốn chiếm giữ vùng biển này. Ngôn ngữ duy nhất ông ấy hiểu là sự đoàn kết của thế giới phương Tây."

Phát biểu đúng vào dịp Thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman sắp có chuyến thăm Berlin, ông Poroshenko nói: "Chúng tôi không thể chấp nhận chính sách gây hấn này của Nga. Đầu tiên là Crimea, sau đó là miền Đông Ukraine, và giờ ông ấy muốn cả biển Azov. Đức cũng cần tự hỏi mình: Ông Putin sẽ làm gì tiếp theo nếu chúng ta không ngăn ông ấy?"

Tổng thống Poroshenko cũng ca ngợi Thủ tướng Đức Merkel là một người bạn vĩ đại của Ukraine. Nhà lãnh đạo Ukraine cũng kêu gọi Đức, nước nhập khẩu khí đốt lớn nhất của Moskva, ngừng xây dựng đường ống khí đốt dưới biển vốn sẽ cho phép Nga cung cấp khí đốt trực tiếp tới Đức mà không qua ngả Ukraine.

Ông nói: "Chúng tôi muốn một phản ứng mạnh mẽ, cương quyết và rõ ràng đối với cách hành xử gây hấn của Nga. Điều này đồng nghĩa với việc chấm dứt dự án đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2."

Tuy nhiên, các quan chức Đức cho hay lập trường của họ đối với dự án này là không thay đổi, và đánh giá việc siết chặt trừng phạt Moskva, theo yêu cầu của Mỹ và nhiều chính khách châu Âu, là "hấp tấp".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Ukraine đề nghị NATO điều tàu tới biển Azov hỗ trợ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO