Triều Tiên chọn 'con đường mới' nào trong năm 2020?

Khánh Duy 03/01/2020 07:00

Giới chuyên gia cho rằng, nếu Triều Tiên nối lại các vụ phóng thử nghiệm tên lửa tầm xa cùng các loại vũ khí khác trong năm 2020, quân đội của họ có thể đạt được những bước tiến xa trong kỹ thuật quân sự và có thêm nhiều kinh nghiệm chiến đấu.

Triều Tiên chọn 'con đường mới' nào  trong năm 2020?

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un thị sát một cơ sở chế tạo tên lửa. Nguồn: KCNA.

Trong tuần này, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố rằng thế giới sẽ sớm chứng kiến “vũ khí chiến lược mới” của đất nước ông, và rằng giờ đây Bình Nhưỡng không còn lý do gì để tiếp tục tuân thủ một bản ghi nhớ về việc ngừng các vụ thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Phát ngôn mới đây được xem là thông điệp mạnh mẽ nhất mà ông Kim từng đưa ra cho thấy Triều Tiên có thể sẽ nối lại các vụ thử lớn mà họ đã ngừng suốt 2 năm qua nhằm dọn đường cho hoạt động ngoại giao với Mỹ.

Sau nhiều năm phát triển, các chương trình vũ khí của Triều Tiên giờ đã đủ hiện đại để khiến các nhà quan sát khó dự đoán được họ sắp thử nghiệm thứ gì trong thời gian tới - theo Jeffrey Lewis, chuyên gia nghiên cứu thuộc Trung tâm Chống phổ biến hạt nhân James Martin (CNS), nhận định.

Giới chức quân đội Mỹ từng nói rằng họ xem một vụ phóng tên lửa tầm xa là điều có thể xảy ra nhất. Các chuyên gia khác thì cho rằng Triều Tiên có thể phóng một vệ tinh, triển khai một tàu ngầm tên lửa đạn đạo mới mà họ từng nói là đang phát triển, hoặc cho ra mắt các Xe mang bệ phóng tự hành (TEL) để chở các tên lửa lớn nhất của họ.

“Bất cứ vụ thử nghiệm hay tập trận nào mà họ thực hiện đều không chỉ cho phép họ phát triển các loại vũ khí nhanh hơn, có tầm bắn xa hơn hay đáng tin cậy hơn; mà còn giúp các binh sĩ điều khiển các hệ thống này có thêm kinh nghiệm thực tế” - Grace Liu, chuyên gia nghiên cứu của CNS, nhận định.

Phát triển động cơ tên lửa

Trong tháng 12/2019, Triều Tiên tuyên bố đã thực hiện 2 vụ thử nghiệm quan trọng tại bãi phóng vệ tinh Sohae nhằm phát triển “vũ khí chiến lược khác” để đối phó với các mối đe dọa hạt nhân từ Mỹ.

Mặc dù Hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên không nói chính xác về thứ được thử nghiệm hay vũ khí mới ở đây là gì, nhưng giới chức Washington và Seoul cho rằng rất có khả năng Triều Tiên đã thử nghiệm động cơ tên lửa, để trang bị cho ICBM.

“Họ có thể đang hướng tới phát triển các động cơ nhiên liệu lỏng tốt hơn hoặc cải tiến các động cơ đã cũ kỹ đã từng gặp vấn đề trong quá khứ” - Ankit Panda, chuyên gia nghiên cứu thuộc Hiệp hội Các nhà khoa học Mỹ (FAS), nhận định.

Giới phân tích cũng ngờ rằng Triều Tiên có thể đang phát triển các động cơ tên lửa nhiên liệu rắn (SRM) tốt hơn bởi loại động cơ này có nhiều ưu thế như dễ lưu trữ và vận chuyển. SRM cũng đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực chế tạo tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) của Triều Tiên.

“Mọi tên lửa mà họ đã phóng thử nghiệm trong năm 2019 đã sử dụng động cơ tên lửa nhiên liệu rắn, và họ rõ ràng đang thuần thục hơn trong việc phát triển động cơ này” - ông Panda nói - “Có nhiều thách thức trong việc di chuyển SRM sử dụng cho ICBM, nhưng có lẽ Triều Tiên sẽ công bố một bước đột phá trên mặt trận này”.

Đầu đạn hạt nhân

Mỗi đầu đạn được phóng bởi một ICBM đều cần có một phương tiện tái nhập (Reentry Vehicle) bảo vệ nó khi di chuyển trên bầu khí quyển để đánh trúng mục tiêu. Sau vụ thử ICBM lớn nhất từ trước đến nay (Hwasong-15) trong tháng 11/2017, Hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên nói rằng vụ thử đã cho thấy “độ an toàn của một đầu đạn trong môi trường tái nhập bầu khí quyển”.

Giới chức quân đội Mỹ sau đó nói rằng Triều Tiên vẫn chưa đảm bảo được quá trình tái nhập khí quyển an toàn cho đầu đạn của họ, dù không đưa ra bằng chứng.

Trong khoảng thời gian Triều Tiên thực hiện các vụ thử ICBM trong năm 2017, các nhà khoa học của họ có thể đã thu được nhiều dữ liệu hữu ích về cách vận hành của các phương tiện tái nhập - theo ông Panda.

Tuy nhiên, Triều Tiên được cho rằng đang tiếp tục phát triển nguyên liệu chế tạo vũ khí hạt nhân, và giới chuyên gia nói rằng có khả năng Triều Tiên đang tích trữ thêm các đầu đạn cùng lúc chế tạo các đầu đạn có kích thước nhỏ hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên chọn 'con đường mới' nào trong năm 2020?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO