Triều Tiên sắp cho thanh sát viên quốc tế tiếp cận Punggye-ri

Duy Long 01/11/2018 05:00

Cơ quan tình báo Quốc gia Hàn Quốc hôm 31/10 cho hay, Triều Tiên đang chuẩn bị cho phép giới thanh sát viên quốc tế tới khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của họ. Đây sẽ là lần đầu tiên mà các chuyên gia quốc tế được phép tiếp cận cơ sở này.

Triều Tiên sắp cho thanh sát viên quốc tế tiếp cận Punggye-ri

Một số đường hầm tại cơ sở Punggye-ri bị hủy hồi tháng 5 vừa qua. Nguồn: AFP.

Giới chức tình báo Hàn Quốc cho biết, họ đã thu được một số hoạt động mà họ cho là sự chuẩn bị cho cuộc thanh sát khu thử nghiệm Punggye-ri, nhờ các hình ảnh mà vệ tinh Sohae chụp được. Hãng Yonhap dẫn nguồn tin này cho hay, phía Triều Tiên “đang thực hiện công tác chuẩn bị và các hoạt động tình báo để đón tiếp đoàn thanh sát viên”.

Cơ sở Punggye-ri đã chính thức đóng cửa vào tháng 5 năm nay, khi Triều Tiên đề nghị mời các nhà báo quốc tế tới chứng kiên các đường hầm của cơ sở này bị hủy bằng thuốc nổ. Giới chuyên gia vào thời điểm đó cho rằng động thái này chỉ mang tính biểu tượng.

Dù Triều Tiên đã ngừng các hoạt động thử nghiệm tên lửa và hạt nhân từ năm ngoái, nhưng lại chưa cho phép giới thanh sát viên quốc tế tới kiểm tra, sự việc làm dấy lên sự ngờ vực.

Hồi tháng 9 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định rằng Triều Tiên đã chấp nhận cho các thanh sát viên quốc tế tiếp cận các cơ sở hạt nhân để xác nhận “tiêu hủy hoàn toàn” các cơ sở này. Tuy nhiên, cả Hàn Quốc và Triều Tiên đều không đưa ra chi tiết về yêu cầu mà Bình Nhưỡng mong muốn để đổi lại việc hủy cơ sở hạt nhân.

Trong Hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba giữa hai miền Triều Tiên, Bình Nhưỡng cũng cam kết sẽ cho phép giới chuyên gia tới chứng kiến việc tiêu hủy một khu vực thử động cơ tên lửa của nước này.

Tuy giới chức Mỹ hiện vẫn tỏ ra hoài nghi về cam kết của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong việc từ bỏ vũ khí hạt nhân, Tổng thống Donald Trump lại tỏ ra vui mừng trước những cam kết này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên sắp cho thanh sát viên quốc tế tiếp cận Punggye-ri

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO