Triều Tiên tìm cách làm suy yếu các biện pháp trừng phạt quốc tế

Theo TTXVN 03/01/2018 15:38

Hãng tin Yonhap dẫn lời ông Thae Yong-ho, cựu quan chức ngoại giao Triều Tiên đã đào tẩu sang Hàn Quốc, ngày 3/1 nhận định rằng bằng cách phát đi thông điệp chào mừng Năm mới hôm 1/1 vừa qua, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dường như đang tìm cách làm suy yếu sự phối hợp giữa Hàn Quốc, Mỹ và Trung Quốc trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt nước này.

Triều Tiên tìm cách làm suy yếu các biện pháp trừng phạt quốc tế

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Nguồn: Yonhap/TTXVN).

Theo ông Thae, nhà lãnh đạo Triều Tiên dường như đang tìm cách lợi dụng việc nước này có khả năng tham gia Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018 sắp diễn ra ở Hàn Quốc như một công cụ để thực hiện mục tiêu trên.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Yonhap, ông Thae nhấn mạnh: "Ông Kim dường như có ý định làm lung lay "bộ ba" Hàn Quốc, Mỹ và Trung Quốc - các thành viên chủ chốt trong nỗ lực giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, nhằm giảm sự phối hợp của các nước này trong việc trừng phạt Bình Nhưỡng."

Ông nhận định rằng phát biểu của ông Kim hôm 1/1 có thể được tóm tắt trong ba điểm gồm: mở rộng đàm phán với Hàn Quốc, đưa ra đe dọa hạt nhân chống Mỹ và chấp nhận đề nghị "đóng băng kép" của Trung Quốc.

Ông Thae giải thích lời kêu gọi của ông Kim về những nỗ lực xoa dịu căng thẳng của cả hai miền Triều Tiên như một thông điệp nhắm vào Trung Quốc.

Ông nói rằng: "Lần đầu tiên, Triều Tiên thừa nhận nước này cũng có trách nhiệm về tình trạng gia tăng căng thẳng trên bán đảo này. Có thể thấy rằng Triều Tiên đã chấp nhận đề nghị của Trung Quốc về việc "đóng băng kép" các vụ thử hạt nhân và tên lửa của nước này, cũng như các cuộc tập trận chung giữa Seoul và Washington."

Ông Thae Yong-ho kết luận trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ đã bác bỏ đề xuất của Trung Quốc, ông Kim rõ ràng đang tìm cách tạo "rạn nứt" giữa ba quốc gia về nỗ lực thắt chặt các biện pháp trừng phạt chống Triều Tiên.

Ông cũng đề cập khả năng Triều Tiên sẽ yêu cầu Trung Quốc sắp xếp các cuộc đàm phán với Mỹ vì Triều Tiên có thể khẳng định rằng nước này đã chấp nhận đề nghị của Trung Quốc.

Trước đó, trong thông điệp chào mừng Năm mới 2018 hôm 1/1, nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố "để ngỏ cánh cửa đối thoại" với Hàn Quốc và thông báo sẽ cử các vận động viên của nước này tham gia tranh tài tại Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang 2018, dự kiến diễn ra tại Hàn Quốc từ ngày 9-25/2 tới.

Điều này thể hiện sự thay đổi rõ rệt trong thái độ của Triều Tiên sau khi nước này thử hạt nhân và tên lửa thời gian gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên tìm cách làm suy yếu các biện pháp trừng phạt quốc tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO