Trung Quốc cách chức bí thư tỉnh Hồ Bắc

Theo Dân Trí 13/02/2020 11:27

Người đứng đầu đảng ủy tỉnh Hồ Bắc đã bị cách chức trong bối cảnh virus Covid-19 bùng phát tại đây đã khiến hơn 1.300 người thiệt mạng.

Trung Quốc cách chức bí thư tỉnh Hồ Bắc

Ông Jiang Chaoliang (Ảnh: WSJ).

Tân Hoa Xã ngày 13/2 đưa tin, Trung Quốc đã cách chức Bí thư Đảng Ủy Hồ Bắc Jiang Chaoliang và bổ nhiệm Thị trưởng Thượng Hải Ying Yong thay thế vị trí này.

Theo SCMP, ông Jiang được cho là quan chức cấp cao nhất của Hồ Bắc bị cách chức kể từ khi dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát.

Một nguồn tin nói với SCMP rằng việc bổ nhiệm ông Ying thể hiện việc chính phủ Trung Quốc quyết tâm xử lý dịch ở Hồ Bắc. Trên mạng xã hội, nhiều người Trung Quốc tỏ ra bất bình với cách xử lý của quan chức Hồ Bắc và Vũ Hán khi dịch mới bùng phát.

Sự bức xúc của dư luận đối với giới chức Vũ Hán và Hồ Bắc tăng cao sau khi bác sĩ Lý Văn Lượng, 34 tuổi, qua đời hôm 6/2. Bác sĩ Lý là một trong những người đầu tiên lên tiếng cảnh báo về dịch bệnh liên quan với virus Covid-19 sau khi phát hiện 7 ca nhập viện ở bệnh viện trung ương Vũ Hán có triệu chứng giống như dịch SARS hồi cuối năm ngoái.

Tuy nhiên, cảnh báo đó khiến bác sĩ Lý vướng vào rắc rối pháp lý. Anh nhiều lần bị cảnh sát triệu tập và bị nhắc nhở vì “phát tán tin đồn thất thiệt”. Sau khi anh Lý qua đời, dư luận Trung Quốc đòi chính quyền Vũ Hán phải xin lỗi vì cách họ đối xử với bác sĩ này. Nhiều người cho rằng chính quyền thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc có thể đã không có những cảnh báo kịp thời, đầy đủ tới người dân về dịch bệnh.

Trong khi đó, SCMP dẫn thông tin từ Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc cho biết, trong ngày 12/2, tỉnh này ghi nhận 242 ca tử vong do virus corona, tăng hơn 2 lần so với một ngày trước dó.

Trong khi đó, trong vòng 24 giờ qua, Hồ Bắc có thêm 14.840 ca nhiễm mới, tăng gần 10 lần so với một ngày trước đó.

Như vậy, tính đến hết ngày 12/2, tâm dịch Hồ Bắc có 1.310 người tử vong, 48.206 người mắc viêm phổi do virus corona chủng mới.

Theo cập nhật của SCMP, tính chung cả Trung Quốc đại lục, chỉ riêng ngày 12/2 có 248 người tử vong, gần 15.000 người nhiễm mới. Tính đến hết ngày 12/2, Trung Quốc ghi nhận 1.361 người tử vong, hơn 59.000 người nhiễm bệnh.

Thông tin ông Jiang bị cách chức được công bố chỉ 2 ngày sau khi Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) thông báo ông Zhang Jin, bí thư đảng ủy Ủy ban Y tế Hồ Bắc, và bà Liu Yingzi, giám đốc Ủy ban Y tế Hồ Bắc đồng loạt bị sa thải. Theo China Daily, quyết định sa thải ông Zhang và bà Liu do đảng ủy Hồ Bắc đưa ra hôm 10/2.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc cách chức bí thư tỉnh Hồ Bắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO