Trung Quốc chỉ trích Đạo luật quốc phòng mới của Mỹ

Duy Long 15/08/2018 07:00

Trung Quốc trong hôm 14/8 đã lên án các biện pháp nhằm vào nước này trong Đạo luật quốc phòng mới của Mỹ, nói rằng nó đã thổi phồng sự đối kháng và rằng Bắc Kinh sẽ xem xét kỹ lưỡng việc Mỹ tăng quyền lực cho ủy ban đầu tư nước ngoài.

Trung Quốc chỉ trích Đạo luật quốc phòng mới của Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump giơ cao Đạo luật quốc phòng mới được thông qua. (Nguồn: AP).

Chỉ trích của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đang leo thang chóng mặt trong cuộc chiến thương mại với liên tiếp các biện pháp thuế quan đánh vào những mặt hàng xuất nhập khẩu của nhau.

Trước đó, hôm 13/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông qua Đạo luật chính sách quốc phòng trị giá 716 tỷ USD cho năm tài khóa 2019, trong đó thông qua ngân sách dành cho quân đội nước này và giảm bớt việc kiểm soát các hợp đồng mà Chính phủ Mỹ ký với Tập đoàn ZTE và Huawei Technologies của Trung Quốc.

Đạo luật Cấp thẩm quyền Quốc phòng Quốc gia (NDAA) tăng quyền lực cho Ủy ban Đầu tư nước ngoài vào Mỹ (CFIUS), cơ quan chuyên xem xét các đề xuất để quyết định xem liệu chúng có đe dọa tới an ninh quốc gia hay không. Biện pháp này được xem là nhằm vào Trung Quốc.

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 14/8 nói rằng họ đã chú ý tới điều khoản về CFIUS trong Đạo luật trên và sẽ “đánh giá toàn diện lại nội dung”, tập trung vào ảnh hưởng của nó tới các công ty của Trung Quốc.

“Phía Mỹ nên đối xử với các nhà đầu tư của Trung Quốc một cách khách quan và công bằng, tránh để CFIUS trở thành một rào cản cho hợp tác đầu tư giữa các công ty của Trung Quốc và Mỹ”- Bộ Thương mại Trung Quốc nêu rõ trong một thông báo ngắn.

Thông báo này cũng cho rằng, các công ty của Trung Quốc và Mỹ đang tìm kiếm sự hợp tác lớn hơn trong lĩnh vực đầu tư, qua đó kêu gọi chính phủ hai nước quan tâm đến tiếng nói của họ và cung cấp môi trường tốt cũng như những kỳ vọng ổn định cho đầu tư kinh doanh giữa hai bên.

Trong một tuyên bố khác, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Mỹ đã thông qua Đạo luật này bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Trung Quốc và họ hoàn toàn thất vọng với “nội dung tiêu cực liên quan tới Trung Quốc” trong Đạo luật này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc chỉ trích Đạo luật quốc phòng mới của Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO