Trung Quốc có thể hủy đàm phán thương mại, lên kế hoạch trả đũa Mỹ

Theo Dân Trí 17/09/2018 10:19

Chính phủ Trung Quốc có thể sẽ từ chối đưa phái đoàn cấp cao sang Mỹ đàm phán để làm dịu căng thẳng thương mại đang leo thang nếu chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trung Quốc có thể hủy đàm phán thương mại, lên kế hoạch trả đũa Mỹ

(Ảnh minh họa: Reuters).

Wall Street Journal trích lời các quan chức Trung Quốc đưa tin ngày 16/9, Trung Quốc có thể sẽ từ chối đàm phán với Mỹ vào cuối tháng này nếu họ tiếp tục bị áp thuế đối với các hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ.

Trước đó, chính Washington đã đề xuất thương lượng với Trung Quốc nhưng giới truyền thông Mỹ dẫn các nguồn thạo tin cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump dường như vẫn tiếp tục lên phương án để áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa của Bắc Kinh.

Theo Wall Street Journal, ông Yang Weimin, một trong những cố vấn cấp cao của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dường như tỏ ra không mấy hào hứng với thông tin trên, nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ không đàm phán trong khi bị gây áp lực. “Trung Quốc không bao giờ nói rằng họ không muốn đàm phán với Mỹ nhưng Mỹ cần phải thể hiện sư chân thành. Trung Quốc sẽ không đàm phán trong khi vẫn bị chĩa súng vào đầu”.

Các quan chức cố vấn cho các lãnh đạo cấp cao gợi ý rằng Trung Quốc nên hạn chế bán các thiết bị, nguyên liệu thiết yếu cho các doanh nghiệp Mỹ, sử dụng động thái này để gây ra mối đe dọa tới chuỗi cung ứng của các công ty trên.

Cuộc đàm phán thương mại mới do Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đề xuất tuần trước dự kiến bắt đầu vào khoảng ngày 20/9.

Ngay sau đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng xác nhận Bắc Kinh và Washington đã thảo luận về một vòng đàm phán mới, đồng thời nhận định xung đột thương mại không mang lại bất cứ lợi ích gì cho cả 2 phía.

Tuy nhiên, triển vọng về một bước đi đột phá trong căng thẳng thương mại giữa 2 nước dường như đã gặp trở ngại khi ông Trump sau đó viết trên Twitter rằng Mỹ “không chịu bất cứ áp lực nào khi thương lượng với Trung Quốc”, ngược lại Bắc Kinh mới là bên chịu áp lực. Tổng thống Mỹ còn cho rằng thị trường Trung Quốc đang “sụp đổ” và Washington sắp thu về hàng tỷ USD từ Trung Quốc.

Hồi tháng 8, cuộc gặp của 2 phái đoàn Mỹ và Trung Quốc về thương mại đã thất bại khi 2 bên không đạt được bất cứ thỏa thuận nào, khiến căng thẳng tiếp tục bị đẩy lên cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc có thể hủy đàm phán thương mại, lên kế hoạch trả đũa Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO