Trung Quốc kêu gọi Mỹ rút lại yêu cầu dẫn độ CFO của Huawei

Theo TTXVN 02/03/2019 16:09

Trung Quốc cho rằng Mỹ và Canada đã lạm dụng các hiệp ước dẫn độ song phương, áp dụng các biện pháp cưỡng bức đối với một công dân Trung Quốc và cho đây là một vấn đề chính trị nghiêm trọng.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ rút lại yêu cầu dẫn độ CFO của Huawei

Giám đốc Tài chính của Tập đoàn Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, rời khỏi tòa án tối cao ở Vancouver, Canada ngày 11/12/2018. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ rút lại yêu cầu Canada dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn Huawei, sang Mỹ - nơi bà bị cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Washington với Iran.

Trong tuyên bố ngày 1/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nhắc lại lập trường rõ ràng và kiên quyết của Bắc Kinh về vụ việc liên quan đến bà Mạnh Vãn Chu, cho rằng Mỹ và Canada đã lạm dụng các hiệp ước dẫn độ song phương, áp dụng các biện pháp cưỡng bức đối với một công dân Trung Quốc và cho đây là một vấn đề chính trị nghiêm trọng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ hủy bỏ lệnh bắt giữ và từ bỏ yêu cầu dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu, đồng thời yêu cầu Canada trả tự do ngay lập tức cho bà Mạnh Vãn Chu để bà trở về Trung Quốc an toàn.

Trước đó cùng ngày, Canada đã ra thông báo cho phép tiến hành bước đầu tiên trong tiến trình dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu sang Mỹ.

Theo đó, ngày 6/3 tới, bà Mạnh Vãn Chu sẽ ra tòa, nơi các công tố viên sẽ đưa ra những bằng chứng và đặt ra các “lập luận chi tiết” cho quyết định dẫn độ. Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với quyết định này của Ottawa.

Về phần mình, Tập đoàn Huawei cũng bày tỏ sự thất vọng khi Canada cho phép tòa án bắt đầu thủ tục dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu, đồng thời cho rằng Giám đốc Tài chính của họ vô tội.

Bà Mạnh Vãn Chu, 47 tuổi, là con gái của nhà sáng lập tập đoàn Huawei, đã bị cảnh sát Canada bắt giữ đầu tháng 12/2018 theo đề nghị của Mỹ.

Sau đó, bà Mạnh Vãn Chu được một tòa án ở Canada phép nộp tiền bảo lãnh để tại ngoại và chịu sự giám sát chặt chẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc kêu gọi Mỹ rút lại yêu cầu dẫn độ CFO của Huawei

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO