Trung Quốc sa thải hai quan chức cấp cao tại “tâm dịch” Hồ Bắc

Theo Dân Trí 11/02/2020 11:56

Hai quan chức cấp cao tại tỉnh Hồ Bắc, “tâm dịch” viêm phổi do virus corona, đã bị sa thải và được thay thế bằng một quan chức của chính quyền trung ương.

Trung Quốc sa thải hai quan chức cấp cao tại “tâm dịch” Hồ Bắc

Ông Zhang Jin (trái) và bà Liu Yingzi (Ảnh: China Daily).

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 11/2 đưa tin ông Zhang Jin, bí thư đảng ủy Ủy ban Y tế Hồ Bắc, và bà Liu Yingzi, giám đốc Ủy ban Y tế Hồ Bắc, đồng thời bị sa thải. Theo China Daily, quyết định sa thải ông Zhang và bà Liu do đảng ủy Hồ Bắc đưa ra hôm 10/2.

Ông Wang Hesheng, phó chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, sẽ kiêm nhiệm cả hai vị trí trên. Ông Wang tuần trước vừa được bổ sung vào ban thường vụ tỉnh ủy Hồ Bắc, cơ quan ra quyết định cao nhất của tỉnh này.

Theo thông tin trên trang web của Ủy ban Y tế Quốc gia, ông Wang là lãnh đạo chương trình cải cách chăm sóc sức khỏe và quản lý y tế tại cơ quan y tế hàng đầu Trung Quốc.

Trung Quốc sa thải hai quan chức cấp cao tại “tâm dịch” Hồ Bắc - 1

Ông Wang Hesheng (Ảnh: China Daily).

Việc đưa một quan chức từ cơ quan trung ương tới Hồ Bắc để đảm nhiệm chức vụ hàng đầu tại cơ quan y tế cấp tỉnh được cho là động thái nhằm thúc đẩy nỗ lực chống dịch corona ngay từ tuyến đầu. Tính đến sáng 11/2, tổng số ca nhiễm virus corona chủng mới tại Hồ Bắc là 24.953.

Tuần trước, ông Chen Yixin, tổng thư ký Ủy ban các vấn đề chính trị pháp luật trung ương cơ quan hành pháp hàng đầu của đảng Cộng sản Trung Quốc, đã được cử đến Hồ Bắc để tham gia đội ngũ giám sát công tác chống dịch corona.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, cơ quan chống tham nhũng hàng đầu của Trung Quốc, hôm 7/2 thông báo sẽ cử các nhà điều tra tới thành phố Vũ Hán để làm rõ “các vấn đề do người dân tố giác liên quan tới bác sĩ Lý Văn Lượng”.

Bác sĩ Lý, 34 tuổi, là một trong những người đầu tiên lên tiếng cảnh báo về dịch bệnh liên quan đến virus corona mới sau khi phát hiện 7 ca nhập viện ở bệnh viện trung ương Vũ Hán có triệu chứng giống như dịch SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) vào cuối tháng 12/2019.

Tuy nhiên, cảnh báo đó khiến bác sĩ Lý vướng vào rắc rối pháp lý. Anh nhiều lần bị cảnh sát triệu tập và bị nhắc nhở vì “phát tán tin đồn thất thiệt”. Ngày 6/2, bác sĩ Lý Văn Lượng đã tử vong sau một thời gian chống chọi với bệnh viêm phổi do nhiễm virus corona chủng mới.

Sự ra đi của bác sĩ Lý đã làm dấy lên làn sóng giận dữ tại Trung Quốc, khi nhiều người đòi chính quyền Vũ Hán phải xin lỗi vì cách họ đối xử với bác sĩ này. Những người chỉ trích cho rằng chính quyền thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh ngày càng bùng phát.

Trong cuộc phỏng với CCTV hồi cuối tháng 1, Thị trưởng Vũ Hán Zhou Xianwang, từng ngụ ý rằng chính quyền trung ương ít nhất cũng phải chịu một phần trách nhiệm vì sự thiếu minh bạch.

“Ở góc độ chính quyền địa phương, chúng tôi không được phép tiết lộ thông tin liên quan tới lây nhiễm dịch bệnh trừ khi chúng tôi được ủy quyền”, ông Zhou nói.

Ông Zhou cũng bị chỉ trích vì đã phong tỏa Vũ Hán và đình chỉ hệ thống giao thông trong toàn thành phố. Ông Zhou thừa nhận cách ông giải quyết cuộc khủng hoảng corona “chưa đủ tốt” và ông sẵn sàng từ chức nếu điều đó giúp ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Hàng chục quan chức y tế cấp thấp tại Trung Quốc đã bị cách chức vì không thể kiểm soát dịch corona. Chính quyền trung ương Trung Quốc cũng kêu gọi người dân trình báo bất kỳ quan chức nào bị phát hiện lơ là nhiệm vụ tại các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc sa thải hai quan chức cấp cao tại “tâm dịch” Hồ Bắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO