Trước sự cố eo biển Kerch, Ukraine từng đe dọa sẽ sử dụng vũ lực nếu tàu Nga tiếp cận

Hà Anh (theo Sputnik) 08/12/2018 20:58

Theo một quan chức cấp cao của Hải quân Nga, các tàu của Ukraine đã cố gắng khiêu khích ở biển Azov một tháng trước khi xảy ra sự cố eo biển Kerch.

Trước sự cố eo biển Kerch, Ukraine từng đe dọa sẽ sử dụng vũ lực nếu tàu Nga tiếp cận

(Nguồn: Reuters/Hải quân Ukraine).

Hai pháo hạm bọc thép của Ukraine, Lubna và Kremenchug hộ tống một tàu mang cờ Bulgaria từ cảng Mariupol của Ukraine qua eo biển Kerch, Phó Đô đốcnMitchsei Volsky, Phó Giám đốc đầu tiên của lực lượng bảo vệ bờ biển FSB của Nga cho biết.

Ông Mitchsei Volsky cho biết thêm, trong chiến dịch này, các tàu của Ukraine đã đe dọa sẽ sử dụng vũ lực chống lại tàu bảo vệ bờ biển Nga và đặt vũ khí ở chế độ chờ.

Ông Volsky nhấn mạnh rằng, không có báo cáo nào về việc các tàu Hải quân Nga đe dọa các tàu chiến Ukraine. "Không còn nghi ngờ gì nữa", việc xây dựng Cầu Kerch (giữa vùng Crimea và Krasnodar) là mục tiêu chính của những hành động khích chính của Ukraine, trích dẫn các tuyên bố liên tục từ các quan chức Kiev rằng cây cầu nên bị phá hủy.

Kiev và Moscow đang bị vướng vào một cuộc đụng độ giữa các tàu hải quân trong hai tuần qua.

Ba tàu Hải quân Ukraine gồm hai pháo hạm và một tàu kéo đã bị bắt giữ vào ngày 25/11 sau khi xâm phạm lãnh hải Nga và tìm cách vượt qua eo biển Kerch, lối vào Biển Azov.

Sau đó, tòa án ở Simferopol đã ra quyết định giam giữ 2 tháng đối với tất cả 24 quân nhân Ukraine bị bắt trong vụ việc, gồm cả hai sĩ quan SBU.

Để đối phó với vụ bắt giữ, Ukraine đã ban hành luật thiết quân luật trong 30 ngày tại các khu vực tiếp giáp với Nga, Biển Đen và Biển Azov. Ngoài ra, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã tuyên bố rằng, Ukraine sẽ cấm nam giới tuổi từ 16-60 vào nước này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mô tả hành động của Ukraine là "hành động khiêu khích" và rằng đây là một cái cớ để ban hành luật thiết quân luật ở Ukraine và tăng xếp hạng phê duyệt thấp của ông Poroshenko trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3/2019.

Trong khi đó, Kiev tuyên bố rằng hoạt động này nhằm thể hiện khả năng của các tàu chiến Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trước sự cố eo biển Kerch, Ukraine từng đe dọa sẽ sử dụng vũ lực nếu tàu Nga tiếp cận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO