Tướng Iran chết vì Covid-19

Theo VNE 14/03/2020 17:38

Chuẩn tướng Nasser Shabani, chỉ huy cấp cao của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, qua đời sau khi nhiễm nCoV.

Tướng Iran chết vì Covid-19

Tướng Nasser Shabani phát biểu tại một sự kiện ở Tehran. Ảnh: IBTimes.

Cái chết của tướng Shabani được hãng thông tấn bán chính thức FARS của Iran xác nhận hôm nay. Ông là chỉ huy cấp cao nhất của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) qua đời vì nhiễm nCoV tính tới nay.

Bản tin của FARS không nêu chi tiết tướng Shabani lây nhiễm nCoV từ đâu và vì sao ông không qua khỏi sau khi mắc bệnh. Truyền thông Iran không cho biết tuổi của Shabani, nhưng ông này bắt đầu binh nghiệp từ năm 1982, trong thời kỳ chiến tranh Iran - Iraq.

Tướng Shabani năm 2008 từng tuyên bố trên truyền thông nhà nước Iran rằng IRGC đã ra lệnh cho lực lượng Houthi ở Yemen tấn công hai tàu dầu của Arab Saudi trên eo biển Bab al-Mandeb, khiến ông trở thành tâm điểm chú ý của dư luận quốc tế lúc đó.

Ramezan Sharif, người phát ngôn của IRGC, hôm 12/3 cho biết ít nhất 5 thành viên của lực lượng này đã tử vong vì Covid-19.

Nhiều quan chức cấp cao Iran cũng đã nhiễm nCoV. Mohammad Mirmohammadi, thành viên hội đồng cố vấn cho lãnh tụ tối cao Iran, chết vì Covid-19 hôm 2/3. Hossein Sheikholeslam, cựu đại sứ Iran tại Syria kiêm cố vấn của Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif, qua đời hôm 6/3 sau khi được xác nhận nhiễm bệnh.

Iran là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, ổ dịch lớn thứ ba thế giới, sau Trung Quốc và Italy, với số ca nhiễm đã vượt quá 11.000, ít nhất 514 người chết. Chính phủ Cộng hòa Hồi giáo đang triển khai loạt biện pháp khẩn cấp nhằm ứng phó với dịch bệnh, gồm hủy bỏ những buổi cầu nguyện tập thể, hạn chế đi lại và thả hàng nghìn tù nhân.

Covid-19 đã xuất hiện tại 145 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019, đến nay đã khiến hơn 145.000 người nhiễm bệnh, hơn 5.400 người chết.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 11/3 tuyên bố Covid-19 là đại dịch và kêu gọi các quốc gia quyết liệt đối phó. Giới quan sát lo ngại tình trạng thiếu thiết bị y tế khiến Iran khó ứng phó với Covid-19, trong bối cảnh nước này phải chịu các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tướng Iran chết vì Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO