Ukraine chính thức ngừng hiệp ước hữu nghị với Liên bang Nga

Theo TTXVN 17/09/2018 21:22

Ngày 17/9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký ban hành sắc lệnh về ngừng hiệu lực của Hiệp ước hữu nghị, hợp tác và đối tác với Liên bang Nga.

Ukraine chính thức ngừng hiệp ước hữu nghị với Liên bang Nga

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. (Nguồn: 112.international).

Theo một thông báo, sắc lệnh đăng tải trên trang web của Tổng thống Poroshenko được đưa ra “chiểu theo quyết định của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine (SNBO) ngày 6/9/2018, ủng hộ đề xuất của Bộ Ngoại giao về việc Ukraine ngừng hiệu lực của Hiệp ước về hữu nghị, hợp tác và đối tác giữa Nga và Ukraine ký ngày 31/5/1997.”

Bộ Ngoại giao Ukraine có trách nhiệm thông báo cho phía Nga về việc này. SNBO, Bộ Ngoại giao Ukraine cũng sẽ thông báo đến Liên hợp quốc, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) và các tổ chức quốc tế khác về quyết định của Ukraine.

Hiệp ước về hữu nghị, hợp tác và đối tác giữa Nga và Ukraine có thời hạn hiệu lực 10 năm kể từ ngày 1/4/1999 và được tự động gia hạn nếu hai bên không phản đối.

Sau khi được gia hạn tự động vào năm 2009, Hiệp ước này đang có hiệu lực đến năm 2019. Hiệp ước quy định nguyên tắc đối tác, công nhận biên giới hiện có không thể bị phá vỡ, tôn trọng chủ quyền lãnh thổ và nghĩa vụ song phương không sử dụng lãnh thổ của mình chống lại nhau.

Trong phản ứng đầu tiên từ Duma quốc gia tức Hạ viện Nga, Chủ tịch Ủy ban Duma về SNG, hội nhập Á-Âu và giao tiếp với đồng bào Leonid Kalashnikov tuyên bố việc Ukraine phá vỡ Hiệp ước về hữu nghị với Nga sẽ làm mất đi những bảo đảm trong tuân thủ quyền của người Ukraine đang sinh sống tại Nga và người Nga tại Ukraine.

Theo ông Kalashnikov, Hiệp ước chỉ có thể được nối lại nếu có sự thay đổi chính quyền ở Kiev.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ukraine chính thức ngừng hiệp ước hữu nghị với Liên bang Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO