Ukraine huy động quân dự bị đối phó Nga

Theo Dân Trí 04/12/2018 10:14

Ukraine bắt đầu huy động lực lượng quân dự bị và triển khai các binh sĩ tới khu vực biên giới để đối phó với điều mà Kiev gọi là mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga.

Ukraine huy động quân dự bị đối phó Nga

Binh sĩ Ukraine diễu binh ở thủ đô Kiev (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 3/12 thông báo lực lượng quân dự bị của nước này sẽ được huy động để tham gia huấn luyện và đây là một phần trong lệnh thiết quân luật của Ukraine. Ngoài ra, ông Poroshenko cũng cho biết một số đơn vị quân đội sẽ được tái triển khai để nâng cao năng lực phòng vệ của Ukraine.

“Ukraine đang tiến hành những bước đi của mình để đối phó với mối đe dọa xâm chiếm quy mô lớn của Nga”, Fox dẫn lời Tổng thống Poroshenko nói.

Ngoài ra, ông Poroshenko cũng kêu gọi Đức và các đồng minh tăng cường hiện diện hải quân tại biển Đen để đối phó với cái gọi là sự gây hấn của Nga sau vụ Nga bắt 3 tàu hải quân và 24 thủy thủ Ukraine tại eo biển Kerch hôm 25/11.

Quân đội Ukraine hôm qua cho biết lực lượng này đã bắt đầu huy động lớp quân dự bị đầu tiên, bao gồm nam giới từ 40 tuổi trở lên. Đây là những người từng trải qua các đợt huấn luyện vũ trang trước đây. Ngoài ra, các học viên các trường sĩ quan cũng được huy động đợt này.

Trước đó, nhà lãnh đạo Ukraine đã ban hành lệnh thiết quân luật trong thời hạn 30 ngày tại nhiều khu vực ở Ukraine. Trong khoảng thời gian này, các nhà chức trách Nga cấm toàn bộ nam công dân Nga từ 16-60 tuổi nhập cảnh vào Ukraine. Tổng thống Poroshenko cho rằng lệnh cấm này là cần thiết để ngăn chặn các phần tử gây bất ổn tại Ukraine trong bối cảnh quan hệ với Nga đang có nhiều căng thẳng.

Cuối tuần trước, ông Poroshenko nói Nga triển khai số lượng lớn binh sĩ dọc biên giới với Ukraine, đồng thời cáo buộc Moscow có ý định tiếp cận lãnh thổ Ukraine và chặn các cảng của Ukraine trên biển Azov. Tuy nhiên người phát ngôn tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, đã bác bỏ các cáo buộc của Tổng thống Ukraine, cho rằng đây là “nỗ lực ngớ ngẩn để kích động căng thẳng”.

Ông Peskov cũng phủ nhận cáo buộc của Ukraine rằng Nga cản trở các tàu ra vào các cảng của Ukraine trên biển Azov, khẳng định mọi hoạt động trên biển vẫn diễn ra bình thường ngoại trừ một số trường hợp bị dừng lại do thời tiết xấu. Quân đội Nga mới đây thông báo các lực lượng Nga tại Crimea đang tiến hành tập trận, với sự tham gia của các hệ thống tên lửa chống hạm tầm xa.

Ukraine đề nghị Canada nối lại huấn luyện

Ukraine huy động quân dự bị đối phó Nga - 1

Tổng thống Ukraine Poroshenko (thứ hai từ trái sang) và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak (ngoài cùng bên trái) thăm một căn cứ quân sự vào cuối tuần trước. (Ảnh: Sky).

Trong cuộc phỏng vấn với CBC News gần đây, Đại sứ Ukraine tại Canada Andriy Shevchenko cho biết căng thẳng trong khu vực, đặc biệt tại eo biển Kerch, đã dồn nén từ nhiều tháng nay và khó có khả năng hạ nhiệt trong thời gian tới.

“Xét đến những hành động khiêu khích của Nga, đây chính là lý do phù hợp để củng cố những gì chúng tôi đã làm. Chúng tôi mong muốn và hy vọng Canada sẽ nối lại Operation Unifier, một sứ mệnh huấn luyện tuyệt vời mà Canada đã triển khai tại Ukraine”, Đại sứ Shevchenko nói.

Kể từ khi được triển khai tới Ukraine từ sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014, các binh sĩ Canada đã huấn luyện cho gần 8.000 binh sĩ Ukraine trong các hoạt động rà phá bom, chăm sóc y tế, chính sách quân sự và các kỹ năng tác chiến nhóm.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Anatoliy Petrenko cho biết nước này đang trao đổi với các đối tác phương Tây để đáp trả những hành động “leo thang căng thẳng” của Nga. Mặc dù các nước đồng minh NATO đã giúp Ukraine hiện đại hóa lực lượng vũ trang và tăng cường hiện diện trên biển Đen trong những năm qua, song NATO vẫn chưa công bố kế hoạch hỗ trợ Ukraine đối phó với Nga sau vụ đụng độ gần đây giữa hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ukraine huy động quân dự bị đối phó Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO