: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
09:10:00 - Chủ nhật, 23/04/2017

Nghệ sĩ ra MV: Vì nghệ thuật hay vì quảng cáo?

Thay vì ra CD, DVD, thời gian gần đây nhiều nghệ sĩ đã quyết định đổ xô đầu tư làm MV (music video) để giới thiệu những sản phẩm âm nhạc mới. MV nào cũng được PR là đầu tư công phu, quay cảnh đẹp “tráng lệ” ở Đà Lạt, Phú Quốc, thậm chí không ít MV được quay ở nước ngoài. Tuy nhiên, bên cạnh một số MV được đầu tư nghiêm túc về nghệ thuật, có rất nhiều MV được tung ra để quảng cáo cho các nhãn hàng…

Ca sĩ Noo Phước Thịnh... trong MV mang “màu sắc” quảng cáo.

Khi MV bị thương mại hóa

Xu hướng này lộ rõ ở các nghệ sĩ đang sống và làm nghề tại TP HCM. Ở Hà Nội, nhiều nghệ sĩ cũng ra MV, nhưng chủ yếu mang tính… quảng cáo bản thân, chứ chưa thấy có “mùi” PR cho các thương hiệu như thời trang, mỹ phẩm, điện thoại, xe máy, bột giặt, nước ngọt… Lý giải điều này, một đạo diễn thường nhận làm MV cho nghệ sĩ phân tích, ở Hà Nội, các nghệ sĩ ít người có sức hút đối với các nhãn hàng.

Trong khi đó, với sự cởi mở của thị trường, với tính cách sôi nổi, trẻ trung nhiều nghệ sĩ phía Nam có sức hút với công chúng nên các nhãn hàng họ cũng quan tâm hơn. Chưa kể, công nghệ giải trí (từ việc sáng tác ca khúc theo đơn đặt hàng, cho tới việc quay và dựng MV) ở TP HCM trội hơn Hà Nội.

Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến khía cạnh quảng cáo các sản phẩm trong nhiều MV được tung ra thời gian qua. Điều đáng bàn là không chỉ những cái tên mới nổi ra MV “sặc mùi” quảng cáo, một số ca sĩ có tên tuổi cũng sẵn sàng chấp nhận những cuộc PR sản phẩm qua MV.

Điển hình như gần đây, ca sĩ Mỹ Tâm tung MV “Em thì không” lộ rõ ý đồ quảng cáo cho một hãng điện thoại. Hay trước đó, ca sĩ Hồ Ngọc Hà cũng tung MV “Cám ơn cha”. Mặc dù, MV này, như Hà nói, là được thực hiện công phu để dành tặng cha nhân Ngày của cha (16/6). Chính vì thế, trong MV, Hồ Ngọc Hà mời cả cha ruột diễn chung. Tuy vậy, khi ra mắt, MV đã bị dư luận “tố” là… quảng cáo rượu trá hình. Sau đó, khi cơ quan chức năng vào cuộc, MV “Cảm ơn cha” của Hồ Ngọc Hà bị xử phạt 30 triệu đồng.

Mỹ Tâm...

PR ngày càng “lộ”

Nếu trước đây, các êkíp sáng tạo của mỗi MV phải “tìm kế”, tìm “lý” để gài các sản phẩm giới thiệu cho các nhãn hàng thì gần đây, việc quảng cáo khá lộ liễu. Ở một góc độ khác, từ trường hợp quảng cáo rượu trá hình trong MV của Hồ Ngọc Hà, các nghệ sĩ cũng rút ra bài học để biết “né” những sản phẩm có thể “ăn phạt” nên từ chối hợp tác ngay từ đầu. 

Theo phân tích một đạo diễn các chương trình giải trí trên truyền hình, bây giờ ra MV khá dễ, chưa kể là có các mạng xã hội như Youtube để tải lên, rồi sự chia sẻ của các mạng xã hội khác nên nghệ sĩ “thoải mái tung hoành”. Theo đó, các nhãn hàng cũng cảm thấy sản phẩm của mình nhanh chóng lan tỏa, góp mặt vào đời sống tinh thần của nhiều tầng lớp, nhiều khu vực. 

Bởi thế, bên cạnh hợp tác với những ngôi sao tên tuổi, các thương hiệu còn chú ý tới những gương mặt trẻ, có lượt view lớn, như Sơn Tùng M-TP, Noo Phước Thịnh, Trúc Nhân, Tóc Tiên… 

Ai đã từng xem MV “Như vậy mãi thôi” do Noo Phước Thịnh đóng cùng Tóc Tiên, hình ảnh điện thoại của một nhãn hàng hiện lên khá nhiều lần, cùng các kiểu dáng selfie của hai nhân vật chính. Hay như Trúc Nhân trong MV “Bốn chữ lắm” cũng ra rả PR là MV này được quay chỉ bằng một chiếc điện thoại. Rồi Soobin Hoàng Sơn cùng 2 MV “Phía sau một cô gái” và “Đi để trở về” cũng bị cho là quảng cáo quá lố cho một nhãn hàng giày dép…

Bên cạnh đó, Sơn Tùng M-TP với MV “Lạc trôi” cũng là để quảng cáo một sản phẩm giày, còn MV “Âm thầm bên anh” thì có nhiều hình ảnh đặc tả các thương hiệu như nước ngọt, điện thoại…

Trúc Nhân....

Lợi cả đôi đường?

Không thể phủ nhận, xu hướng nghe nhìn bây giờ đã có nhiều thay đổi. Mạng xã hội và chiếc điện thoại thông minh đã khiến nhu cầu giải trí của một bộ phận công chúng, nhất là giới trẻ, thay đổi. Nắm bắt điều đó, những nghệ sĩ của thị trường âm nhạc giải trí đã không bỏ lỡ cơ hội. Họ tiếp cận và thu hút người hâm mộ qua những sản phẩm âm nhạc với tiết tấu nhanh, ca từ đời thường… Những nhạc sĩ thị trường cũng được “trọng dụng”. Có những bài hát ra đời chỉ trong vòng 30 phút mà vẫn được một bộ phận giới trẻ tung hô, được nghệ sĩ đặt hàng tấm tắc khen ngợi.

Sơn Tùng M-TP...

Mặc dù ai cũng biết, nếu cứ sòng phằng đầu tư tiền của để làm MV rồi tung lên mạng thì cơ hội thu hồi vốn rất khó. Tuy vậy, cái được lớn nhất của nhiều nghệ sĩ là hình ảnh của họ đến được cộng đồng. Theo đó, tiếng tăm được củng cố, lời mời diễn show có thể tăng.

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến một “bài toán kinh tế” khác đó là nhờ vào lượt người xem đông đảo trên Youtube để thu lợi. Tất nhiên, số nghệ sĩ có thể tính điều này không nhiều. Trường hợp của Trúc Nhân, Sơn Tùng với những MV gần 100 triệu lượt view, theo phân tích, thì số tiền thu được không dưới 3 tỷ đồng.

Với những MV có nhiều màu sắc quảng cáo, ca sĩ có thể lợi về kinh tế nhưng vô hình trung đã coi thường khán giả, coi thường người hâm mộ mình. Sâu xa hơn, làm những MV đậm chất thương mại như thế, cũng chính là tự coi thường mình, rẻ rúng cái tên của mình. Dấn thân vào con đường ấy, là tự đẩy mình đi ngày càng xa nghệ thuật chân chính.

Trần Trà My

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gửi thư chúc mừng Tết Raya Eidil Adha

Nhân dịp Tết Raya Eidil Adha, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã gửi thư chúc mừng các vị chức sắc, chức việc, cùng toàn thể cộng đồng Hồi giáo Việt Nam. Bức thư nhấn mạnh:

Tam giác mạch

Cái tên hoa Tam giác mạch tới nay đã trở nên thân thuộc. Trước đó, nó được ít người biết đến do chỉ nở trên vùng cao nguyên đá phía Bắc đất nước. Nay, Tam giác mạch đã được trồng ở nhiều nơi dưới đồng bằng, nhưng không ở đâu nó lại khoe sắc tuyệt vời như tại những cánh đồng đá Hà Giang.