Vì sao số người nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc tăng vọt?

Theo Dân Trí 13/02/2020 09:36

Chỉ riêng ngày 12/2, Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 248 ca tử vong và gần 15.000 ca nhiễm mới Covid-19.

Vì sao số người nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc tăng vọt?

Tại một bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc (Ảnh: Reuters).

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn thông tin từ Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc cho biết, trong ngày 12/2, Trung Quốc có thêm 248 người tử vong vì virus corona chủng mới, trong đó 242 trường hợp ở tâm dịch Hồ Bắc. Số ca nhiễm mới tại Hồ Bắc cũng tăng vọt thêm 14.840 ca, gấp gần 10 lần so với một ngày trước đó.

Số liệu tăng vọt này được báo cáo chỉ một ngày sau khi Trung Quốc ghi nhận số ca nhiễm mới virus corona thấp nhất 2 tuần, củng cố dự báo của chuyên gia rằng dịch sắp đạt đỉnh và kết thúc vào tháng 4 tới.

Reuters dẫn thông tin từ giới chức địa phương cho hay, sở dĩ số ca nhiễm mới tăng vọt là do họ bắt đầu mở rộng định nghĩa về người bị coi là nhiễm bệnh theo chỉ đạo mới nhất từ trung ương. Ủy ban Y tế Hồ Bắc bắt đầu thay phương pháp tính số ca nhiễm kể từ ngày 13/2, theo đó sẽ cộng gộp các trường hợp được chẩn đoán lâm sàng và các trường hợp nhiễm bệnh đã xác nhận vào số ca nhiễm mới.

"Từ hôm nay, chúng tôi sẽ tính gộp cả những ca được chẩn đoán lâm sàng vào số người xác nhận nhiễm để bệnh nhân có thể được điều trị kịp thời", Ủy ban Y tế Hồ Bắc cho biết trong thông cáo phát đi sáng nay, song không cung cấp thêm chi tiết về cách tính mới.

Trước đó, các bệnh nhân chỉ được chẩn đoán bệnh bằng các công cụ xét nghiệm nhanh trong khi Trung Quốc đang thiếu hụt trầm trọng các công cụ xét nghiệm này.

Hiện chưa rõ phương pháp tính mới ảnh hưởng đến số liệu báo cáo như thế nào cũng như tại sao số người chết cũng tăng mạnh trong ngày hôm qua.

Giới chuyên gia y tế toàn cầu cảnh báo, dịch corona có thể diễn biến xấu hơn trước khi được kiểm soát. "Dịch bệnh này có thể đi theo bất cứ hướng nào", Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm qua cảnh báo.

Chuyên gia Dale Fisher, người đứng đầu Mạng lưới cảnh báo và phản ứng dịch bệnh bùng phát toàn cầu thuộc WHO, cảnh báo, dịch ở Vũ Hán có thể sắp đạt đỉnh, song ở nhiều nơi khác trên thế giới có thể chỉ "mới bắt đầu".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao số người nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc tăng vọt?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO