Viêm phổi cấp do chủng mới virus Corona: Số trường hợp tử vong ở Trung Quốc đã hơn 1.000

Khánh Duy 11/02/2020 23:00

Virus Corona chủng mới trong hôm 11/2 tiếp tục hoành hành ở Vũ Hán (Trung Quốc). Trong khi đó, có thêm các trường hợp nhiễm mới đã được xác nhận ở một số nước.

Viêm phổi cấp do chủng mới virus Corona: Số trường hợp tử vong ở Trung Quốc đã hơn 1.000

Quân đội Trung Quốc xịt thuốc ngăn dịch lây lan. Nguồn: Vox.

Hơn 1.000 người tử vong

Số liệu cập nhật vào chiều ngày 11/2 cho thấy tổng số ca nhiễm được xác nhận trên toàn cầu là 43.105, số người chết là 1.018. Ở Trung Quốc đại lục, số ca nhiễm là 42.638, có 3.396 người đã được điều trị khỏi và ra viện, 1.016 người chết. Trước đó, theo báo cáo trong hôm đầu tuần, có thêm 108 người chết và 2.478 ca nhiễm mới ở Trung Quốc.

Ở bên ngoài Trung Quốc đại lục, đã có 467 ca nhiễm được xác nhận ở 27 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hồi tuần trước đã có 2 trường hợp tử vong bên ngoài Trung Quốc đại lục là ở Philippines và ở Hong Kong (Trung Quốc).

Trong một diễn biến đáng chú ý, hàng nghìn người vẫn đang bị mắc kẹt trên tàu du lịch Diamond Princess ở Nhật Bản, 135 người trên tàu đã được xác nhận nhiễm virus corona và bắt đầu khoảng thời gian cách ly từ tuần trước. Có 24 hành khách là công dân Mỹ.

Ngoài ra, Westerdam, một con tàu du lịch khác mặc dù không có người nghi bị nhiễm virus trên khoang, cũng không thể cập cảng do đã từng tới Hong Kong. Holland America, công ty sở hữu con tàu này, trước đó nói rằng nó sẽ tạm dừng chân ở Thái Lan, thế nhưng trong chiều 11/2, giới chức nước này khẳng định không cho phép con tàu neo đậu do lo sợ viurs lây lan.

Cùng ngày, chính quyền các cấp Hong Kong cho hay họ đang điều tra xem liệu có phải 2 cư dân ở trong cùng một tòa cao ốc đã bị nhiễm virus corona sau khi tiếp xúc với chất bẩn rò rỉ từ đường ống dẫn chất thải của tòa nhà hay không. Giới chức đặc khu này đã dò ra được ít nhất 2 người bị nhiễm virus corona ở khu vực Hong Mei và Tsing Yi, một khu dân cư nhỏ ở thành phố.

Hiện nhiều phần của tòa nhà này đã được chỉ thị sơ tán cư dân, trong khi giới chức y tế cùng các kiến trúc sư của thành phố đang tích cực kiểm tra đường ống dẫn của tòa nhà xem có virus corona hay không. Các nhà nghiên cứu hiện chưa xác nhận khả năng lây lan qua chất thải của virus corona.

Nhiều nước tiếp tục sơ tán công dân

Hàn Quốc trong hôm 11/2 đã tiếp tục cử máy bay tới thành phố Vũ Hán để sơ tán công dân của họ về nước- Phó Thủ tướng phụ trách y tế và an sinh xã hội Kim Gang-lip cho hay. Ông Kim nói rằng có 170 người dự kiến sẽ lên chuyến bay này (chuyến bay thứ 3), và chính quyền Seoul đang cân nhắc về việc cho phép các công dân Trung Quốc vốn là thành viên trong gia đình của các công dân nọ lên máy bay.

Chuyến bay rời khỏi sân bay Incheon ở Hàn Quốc vào 20h45 ngày 11/2 và sẽ tới sân bay Gimpo ở Seoul vào sáng ngày hôm nay (12/2)- ông Kim nói. Những người trở về nước sẽ được cách ly tại Viện Ngôn ngữ quốc phòng Hàn Quốc, một cơ sở quân đội nằm ở vùng nông thôn.

Được biết, có khoảng 2.000 công dân Hàn Quốc sống ở Vũ Hán trước khi dịch bệnh do virus corona gây nên bùng phát - theo dữ liệu của Bộ Y tế và An sinh xã hội. Hơn 700 công dân Hàn Quốc đã trở về nước trong 2 chuyến bay đầu tiên. Chính quyền Seoul còn tuyên bố sẽ liệt các đặc khu của Trung Quốc gồm Macao và Hong Kong vào danh sách “vùng nhiễm”.

Quyết định trên sẽ có hiệu lực từ đêm ngày 12/2. Những người từ 2 thành phố trên đến Hàn Quốc sẽ được yêu cầu điền thông tin vào một bản câu hỏi và được kiểm tra xem có bị sốt hay không. Họ cũng có thể phải trải qua một cuộc điều tra để quyết định xem có bị cách ly hay không.

Cũng trong ngày 11/2, chuyến bay thứ hai của Canada chở 185 người từ Vũ Hán đã tới Vancouver. Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne nói với trên kênh truyền hình CTV rằng chuyến bay nọ đã sơ tán nhóm công dân Canada cuối cùng - những người đã đề nghị được sơ tán khỏi thành phố được coi là tâm điểm dịch bệnh.

Chiếc máy bay chở công dân Canada sẽ tiếp nhiên liệu ở Vancouver, sau đó sẽ bay tới căn cứ quân sự ở Trenton, Ontario - theo Ngoại trưởng Champagne. Những công dân Canada hồi hương cùng gia đình họ sẽ được cách ly ở căn cứ Trenton trong vòng 14 ngày để đánh giá và theo dõi sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Viêm phổi cấp do chủng mới virus Corona: Số trường hợp tử vong ở Trung Quốc đã hơn 1.000

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO