WikiLeaks: Assange bị theo dõi tại Đại sứ quán Ecuador ở London

Hà Anh (theo Sputnik) 10/04/2019 19:43

Ngày 10/4, WikiLeaks công bố, họ đã phát hiện ra các "hoạt động gián điệp" chống lại người tố giác Julian Assange trong đại sứ quán Ecuador ở London.

WikiLeaks: Assange bị theo dõi tại Đại sứ quán Ecuador ở London

Đại sứ quán Ecuador tại London. (Nguồn: AFP).

Julian Assange, người sáng lập trang web nổi tiếng WikiLeaks, đang bị theo dõi bên trong đại sứ quán, nơi ông đã cư trú nhiều năm qua, Tổng biên tập của trang web, ông Kristinn Hrafnsson cho biết.

Ông Kristinn Hrafnsson cho rằng "mọi di chuyển" của Assange bên trong tòa nhà, cũng như các cuộc họp với khách đều được theo dõi qua camera an ninh.

"Chúng tôi biết rằng đã có yêu cầu bàn giao nhật ký truy cập của khách và các bản ghi video từ các camera an ninh trong đại sứ quán", ông Hrafnsson nói và khẳng định rằng, thông tin đã được trao cho chính quyền của Tổng thống Trump.

Ông Hrafnsson tiếp tục tuyên bố rằng, điều kiện ở lại của Assange đã trở nên tồi tệ kể từ khi Tổng thống Lenin Moreno nhậm chức vào tháng 5/2017 và cáo buộc người đứng đầu nhà nước Ecuador "xâm phạm quyền riêng tư".
Ông Hrafnsson nói thêm rằng, “sự trục xuất” Assange khỏi đại sứ quán và vụ bắt giữ sau đó là "sắp xảy ra".

Nhà hoạt động nhân quyền Peter Tatchell chia sẻ Sputnik: "Nếu hoạt động gián điệp bí mật đối với Assange như cáo buộc là đúng thì rõ ràng đã vi phạm quyền riêng tư của anh ta". Chúng tôi vẫn chưa biết chắc chắn rằng, Ecuador có kế hoạch trục xuất Asssnge khỏi đại sứ quánay không và khi nào".

"Kể từ khi Lenin Moreno được bầu làm tổng thống, áp lực đối với Assange đã leo thang. Đẩy ông ta ra khỏi đại sứ quán sẽ là một sự vi phạm rõ ràng về quyền công dân và quyền tị nạn của ông ở Ecuador. Ông ấy có nguy cơ bị dẫn độ về Mỹ, nơi rất có thể ông sẽ phải đối mặt với các cáo buộc và có thể bị bỏ tù từ 30 năm trở lên. Assange công bố bằng chứng về tội ác chiến tranh của Mỹ. Ông ấy là một anh hùng, không phải là tội phạm", ông Peter Tatchell chia sẻ thêm.

Tuần trước, WikiLeaks công bố trích dẫn một nguồn tin từ chính phủ Ecuador rằng, Assange có thể bị trục xuất khỏi đại sứ quán trong vòng "vài giờ đến vài ngày" và ông đã đồng ý với London về vụ bắt giữ mình.

Cũng trong tuần trước, Tổng thống Ecuador Lenin Moreno đã cáo buộc Assange vi phạm các điều kiện ở lại Đại sứ quán. Cụ thể, ông nhấn mạnh rằng, Assange không nên can thiệp vào chính trị của các quốc gia khác, đặc biệt là các đối tác của Ecuador.

Nhà báo sinh ra ở Úc đã xin tị nạn chính trị tại đại sứ quán của Ecuador ở London từ tháng 6/2012. Vào thời điểm đó, ông bị các công tố viên Thụy Điển truy nã vì nghi ngờ về các cáo buộc tấn công tình dục, cái mà ông luôn bác bỏ vì động cơ chính trị.

Các cáo buộc này nổi lên ngay sau khi WikiLeaks phát hành một tài liệu khổng lồ được phân loại và nhạy cảm về các cuộc chiến do Mỹ dẫn đầu ở Afghanistan và Iraq. Việc công bố những thông tin này đã kích động một cuộc điều tra của Washington về WikiLeaks và Assange. Mỹ đã tìm cách truy tố nhà báo theo Đạo luật gián điệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    WikiLeaks: Assange bị theo dõi tại Đại sứ quán Ecuador ở London

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO