: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
09:35:00 - Thứ 6, 17/02/2017

Mời gọi doanh nghiệp cùng xử lý ngập lụt

Những năm gần đây tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ… người dân luôn phải đối mặt với tình trạng úng ngập khi gặp những trận mưa lớn, hoặc nước thuỷ triều dâng. Đại Đoàn Kết đã có cuộc trò chuyện với TS Nguyễn Hồng Tiến- Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng về vấn đề này.

Ông Nguyễn Hồng Tiến.

PV: Ngập, ngập và ngập là điệp khúc tái diễn ở các đô thị sau mỗi trận mưa lớn, phải chăng việc xử lý nước thải ở các đô thị lớn rất kém thưa ông?

Ông Nguyễn Hồng Tiến: Hiện nay trên phạm vi cả nước, số đô thị có trạm xử lý nước thải tập trung còn ít (theo khảo sát có 6 đô thị với 14 trạm xử lý với tổng công suất 294.500m3/ngđ.) Tỷ lệ các hộ đấu nối vào mạng thoát nước đô thị tại nhiều nơi còn rất thấp. Nhiều tuyến cống lại không đủ tiết diện thoát nước hay bị phá hỏng, xây dựng lấn chiếm không theo quy hoạch, đổ đất rác bừa bãi, san lấp ao, sông hồ... là một trong những lý do nước không tìm được đường thoát.

Hơn nữa, tốc độ đô thị hoá nhanh đã gây sức ép lên cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị. Nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật nói chung đang ở tình trạng xuống cấp, việc đầu tư xây dựng mới còn chậm và chưa đáp ứng nhu cầu. Bên cạnh đó công tác dự báo thiên tai và sự biến đổi bất thường của thời tiết gây lũ lụt cũng còn hạn chế gây khó khăn cho công tác phòng chống… Chính những lý do này khiến chúng ta phải chịu cảnh úng, ngập cục bộ sau mỗi trận mưa lớn.

Đâu là lời giải cho bài toán úng ngập ở các đô thị thưa ông?

- Những năm vừa qua chính quyền các địa phương quan tâm nhiều đến vấn đề đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước. Tuy nhiên, khi đầu tư hệ thống thoát nước sẽ không đem lại hiệu quả về kinh tế ngay mà phải tính đến hiệu quả kinh tế lâu dài. Do đó, việc xã hội hóa hoặc tư nhân rất ít. Bởi đầu tư vốn ban đầu rất lớn, trong khi thu hồi vốn thì nhỏ giọt gặp nhiều rủi ro. Cho nên, vấn đề này từ trước đến nay chủ yếu là Nhà nước đầu tư và thông qua các nguồn vốn viện trợ. Một yếu tố nữa ảnh hưởng đến việc đầu tư là chính sách phải ổn định và lâu dài chứ nếu chính sách thay đổi thì cũng khó có thể huy động được.

Các chính sách hỗ trợ trong việc đầu tư như Nghị định 19/2015 thì chúng ta phải cụ thể hóa các chính sách từ Nghị định bằng các hướng dẫn cụ thể và thực hiện thì chúng ta mới có thể có lòng tin đối với các nhà đầu tư. Việc vận hành trong quá trình thực hiện phải ổn định chứ nếu mỗi nhiệm kỳ lại thay đổi cơ chế chính sách thì sẽ dẫn đến việc các nhà đầu tư mất niềm tin.

Như vậy, theo ông là cần ban hành cơ chế chính sách đủ để kéo nhà đầu tư vào lĩnh vực này?

- Đúng vậy! Có một thực tế là đầu tư vào cấp nước dễ dàng hơn đầu tư vào thoát nước. Vì đầu tư thoát nước vốn ban đầu rất lớn, trong khi thu hồi vốn thì nhỏ giọt. Đầu tư vào cấp nước thì người ta cần nhu cầu hàng ngày còn thoát nước thì có thể từ từ… Hiện chính sách về cấp nước là tương đối hoàn thiện. Còn chính sách về lĩnh vực thoát nước thì chúng ta phải dần dần, không thể nóng vội được, phải có lộ trình vì nó liên quan trực tiếp đến lợi ích của người dân. 

Theo ông cần giải pháp gì để giải bài toán xử lý nước thải?

- Theo tôi cần giảm thiểu các thủ tục hành chính và hiện thực hóa các chính sách đang có. Đồng thời, hình thức đầu tư và quản lý phải hoàn thiện hơn. Tôi cho rằng, không nên để cho doanh nghiệp thỏa thuận với nhân dân sẽ không hài hòa được và dễ gây xung đột. Đặc biệt, Nhà nước phải vào cuộc với lĩnh vực ít nhà đầu tư mặn mà. 

Trân trọng cảm ơn ông!

    Lục Bình (Thực hiện)

Phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào công giáo Quảng Bình

Trong phong trào thi đua yêu nước, giáo dân ở Quảng Bình đã sống tốt đời đẹp đạo, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Tam Đường tìm hướng thoát nghèo

Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh, tuy là huyện nghèo nhưng Tam Đường (Lai Châu) đã biết vận dụng các điều kiện phù hợp để vươn lên,mở hướng thoát nghèo cho dân.