Tin vắn (18/1)

Hoài An 18/01/2020 06:00

Ukraine: Thủ tướng xin từ chức; Mali: Nhiều người thiệt mạng do xung đột sắc tộc; Liban: Nhiều người bị bắt giữ sau khi biểu tình biến thành bạo lực... là những tin vắn quốc tế đáng chú ý ngày 18/1.

Mali: Nhiều người thiệt mạng do xung đột sắc tộc. Theo giới chức Mali, một nhóm nam giới có vũ trang đi xe máy, trong trang phục thợ săn truyền thống Dozo đã tấn công làng Siba, miền Trung Mali. Nhóm người này đã sử dụng các loại súng săn để truy sát dân làng và đốt phá nhà cửa, cướp bóc đàn vật nuôi khiến 14 người thiệt mạng. Theo Liên hợp quốc, tình hình an ninh Mali đang xấu đi và ngày càng phức tạp, đặc biệt tại miền Bắc và miền Trung nước này.

Liban: Nhiều người bị bắt giữ sau khi biểu tình biến thành bạo lực. Lực lượng an ninh Liban đã bắt giữ hơn 100 người tham gia các cuộc biểu tình chống chính phủ, sau hai đêm biểu tình biến thành bạo lực tại thủ đô Beirut. Làn sóng biểu tình đã bùng phát cách đây 3 tháng, xuất phát từ việc phản đối tham nhũng sau chuyển thành sự tức giận vì cuộc khủng hoảng tài chính. Nhiều người biểu tình quá khích đã đập phá một số ngân hàng trên phố trung tâm Hamra và tấn công lực lượng cảnh sát chống bạo động, khiến cảnh sát phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông.

Israel tiếp tục không kích Gaza. Quân đội Israel đã tấn công các mục tiêu trên Dải Gaza của Palestine ngày thứ hai liên tiếp, đồng thời giải thích nhằm đáp trả những quả bóng có gắn thiết bị nổ bay từ Gaza qua biên giới Israel. Quân đội Israel nêu rõ: “Một trực thăng tấn công đã nhằm vào một cơ sở hạ tầng được sử dụng cho các hoạt động ngầm của phong trào Hamas tại Bắc Gaza”. Một nguồn tin an ninh tại Palestine xác nhận cuộc tấn công của Israel đã trúng một cơ sở thuộc nhánh quân sự của Hamas, song không gây thương vong.

Ukraine: Thủ tướng xin từ chức. Thủ tướng Ukraine Oleksiy Honcharuk cho biết ông đã đệ trình thư từ chức lên Tổng thống Volodymyr Zelenskiy. Trong Facebook, ông Honcharuk viết: “Để gạt bỏ mọi nghi ngờ về sự tôn trọng và sự tín nhiệm của chúng tôi đối với Tổng thống, tôi đã viết đơn từ chức và đã đệ trình lên Tổng thống”. Quyết định trên của Ông Honcharuk được đưa ra sau khi một đoạn thu âm bị rò rỉ, trong đó ông Honcharuk được cho là đã đưa ra những bình luận chê bai sự hiểu biết của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy về kinh tế quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn (18/1)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO