Tin vắn quốc tế (15/9)

Hoài An 15/09/2020 07:00

Hàn Quốc hy vọng Văn phòng liên lạc liên Triều nối lại hoạt động; Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc từ chức; Algeria ngắt mạng xã hội để chống gian lận thi cử; Italy mở cửa lại trường học trên cả nước.

Hàn Quốc hy vọng Văn phòng liên lạc liên Triều nối lại hoạt động. Bộ Thống nhất Hàn Quốc kêu gọi sớm khôi phục các hoạt động của Văn phòng liên lạc liên Triều nhân kỷ niệm 2 năm thành lập Văn phòng trong thời gian sớm nhất có thể. Công trình này đã bị Triều Tiên phá hủy cách đây khoảng 3 tháng.

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Yoh Sang-key nhấn mạnh Seoul đánh giá sẽ “rất rủi ro” nếu hai miền Triều Tiên thậm chí không có cả kênh thông tin liên lạc cơ bản và tình hình này còn kéo dài do những hoạt động của Văn phòng liên lạc liên Triều bị gián đoạn.

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc từ chức. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad sẽ từ chức sau hơn 3 năm đảm nhiệm vị trí này tại thủ đô Bắc Kinh. Trên Twitter, Ngoại trưởng Pompeo đã gửi lời cảm ơn tới ông Branstad vì những cống hiến mà ông đã dành cho nước Mỹ.

Theo ông Pompeo, Đại sứ Branstad đã “góp phần tái cân bằng mối quan hệ Mỹ-Trung” để mối quan hệ này “hướng đến những kết quả, tương hỗ và bình đẳng”. Tuy nhiên, ông Pompeo không nêu lý do Đại sứ Branstad từ chức.

Algeria ngắt mạng xã hội để chống gian lận thi cử. Chính phủ Algeria đã triển khai các biện pháp mạnh tay để đối phó với vấn nạn gian lận thi cử. Cụ thể, trong thời gian diễn ra các kỳ thi quốc gia từ ngày 13-17/9, Internet sẽ bị ngắt kết nối trên phạm vi toàn quốc.

Biện pháp trên được đưa ra sau khi Bộ Tư pháp Algeria thông báo trường hợp một thanh niên bị phạt tù 1 năm vì đã chia sẻ lên mạng đáp án của bài thi tiếng Arab. Trước đó, một tòa án ở thành phố Đông Bắc Guelma đã kết án dựa trên một điều luật sửa đổi hồi tháng 4, trong đó cho phép hình sự hóa tội gian lận thi cử.

Italy mở cửa lại trường học trên cả nước. Italy đã bắt đầu mở cửa lại các trường học trên cả nước sau 6 tháng đóng cửa do đại dịch Covid-19.

Đây được coi là một thách thức không nhỏ đối với liên minh cầm quyền vốn đã mong manh của Thủ tướng Giuseppe Conte trước thềm cuộc bầu cử địa phương dự kiến tổ chức vào ngày 20 và 21/9 trong bối cảnh số ca nhiễm mới mỗi ngày ở Italy hiện đã gia tăng trở lại ở mức hơn 1.000 ca/ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (15/9)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO