Tin vắn quốc tế (23/4)

Hoài An 23/04/2020 08:00

7 người chết do lũ quét ở Yemen / Hà Lan sơ tán hàng nghìn người do cháy rừng / Iran tuyên bố phóng thành công vệ tinh quân sự / Australia bổ sung kho dầu dự trữ chiến lược / EU giới hạn nội dung Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về Covid-19.

7 người chết do lũ quét ở Yemen. Liên hợp quốc (LHQ) cho biết trong tháng này đã có ít nhất 7 người chết và 85 người bị thương do lũ quét ở Yemen trong bối cảnh nước này đang phải đối với đại dịch Covid-19. Theo Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA), hồi giữa tháng 4, mưa to và lũ lụt đã xảy ra tai các tỉnh miền Bắc của Yemen, trong đó có tỉnh Marib gây nhiều thương vong, thiệt hại về tài sản cá nhân, cũng như gây thiệt hại cho các cơ sở tạm trú dành cho những người phải rời bỏ nhà cửa để đi lánh nạn trong nước.

Hà Lan sơ tán hàng nghìn người do cháy rừng. Khoảng 4.000 người sinh sống tại thị trấn Herkenbosch ở miền Nam Hà Lan đã buộc phải sơ tán do hỏa hoạn bùng lên tại khu bảo tồn thiên nhiên De Meinweg gần đó. Giới chức Herkenbosch cho biết quyết định sơ tán toàn bộ cư dân được đưa ra là cần thiết để bảo vệ họ trước nguy cơ không khí bị ô nhiễm do khói độc. De Meinweg là khu bảo tồn thiên nhiên nằm dọc biên giới giữa Hà Lan với Đức, cách thủ đô Amsterdam của Hà Lan 200 km về phía Đông Nam và cách thành phố Dusseldorf của Đức 50 km về phía Tây.

Iran tuyên bố phóng thành công vệ tinh quân sự. Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thông báo đã phóng thành công vệ tinh quân sự đầu tiên của nước này. Theo tuyên bố của IRGC đăng tải tên trang Sepahnews, vệ tinh quân sự này có tên gọi Nour đã được phóng thành công từ thiết bị phóng hai tầng Qassed tại sa mạc Markazi, miền Trung của Iran. Trong khi đó, Đài Truyền hình nhà nước Iran khẳng định vụ phóng đã diễn ra thành công và vệ tinh đã lên quỹ đạo.

Australia bổ sung kho dầu dự trữ chiến lược. Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Năng lượng Australia Angus Taylor nhấn mạnh đã đến lúc nước này xây dựng kho dầu chiến lược của mình. Theo kế hoạch, Australia sẽ chi 94 triệu AUS (khoảng 59 triệu USD) để bắt đầu phát triển một kho trữ dầu trên lãnh thổ nước Mỹ. Ông Taylor nêu rõ hiện là thời điểm tuyệt vời để lấp đầy thêm kho dự trữ dầu chiến lược khi giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử. Theo ông, hiện các kho dự trữ dầu mỏ của nước này đã đầy và Chính phủ bắt đầu thảo luận với chính quyền địa phương cân nhắc tăng sức chứa của các kho dự trữ hiện nay.

EU giới hạn nội dung Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về Covid-19. Khác biệt giữa các quốc gia thành viên Liên minh châu ÂU (EU) sẽ dẫn đến sự lúng túng trong việc đưa ra bất kỳ quyết định quan trọng nào tại cuộc họp thượng đỉnh EU trực tuyến diễn ra ngày 23/4 tới, để giải quyết tác động kinh tế dài hạn do đại dich Covid-19 gây ra. Tránh tình huống này xảy ra, trong thư mời tham gia cuộc họp gửi tới lãnh đạo 27 quốc gia thành viên EU, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho rằng tại cuộc họp, EU chỉ nên bàn về việc đưa ra một quỹ cứu trợ dài hạn. Nhưng câu hỏi đặt ra về quỹ cứu trợ này sẽ trị giá bao nhiêu và cách lấy nguồn tiền ra sao vẫn còn đang gây ra sự bất đồng lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (23/4)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO