Tin vắn quốc tế (23/5)

Hoài An 23/05/2020 08:00

Jordan, Arab Saudi cảnh báo Israel về kế hoạch sáp nhập ở Bờ Tây / Hàn Quốc không xem xét dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Triều Tiên năm 2010 / Thượng viện Mỹ thông qua đề cử Giám đốc Tình báo Quốc gia mới / Ba Lan gia hạn lệnh cấm bay

Jordan, Arab Saudi cảnh báo Israel về kế hoạch sáp nhập ở Bờ Tây. Jordan cảnh báo sẽ xem xét lại mối quan hệ với Israel nếu nước này tiến hành các kế hoạch. Phía Jordan chỉ trích Israel lợi dụng thời điểm thế giới bị “phân tâm” bởi cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 để thực hiện các động thái đơn phương. Cùng ngày, Arab Saudi cũng ra tuyên bố bác bỏ kế hoạch của Israel về sáp nhập nhiều khu vực ở Bờ Tây. Bộ Ngoại giao nước này cũng khẳng định Riyadh tiếp tục “ủng hộ người Palestine cũng như quyền của Palestine thiết lập nhà nước độc lập”.

Hàn Quốc không xem xét dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Triều Tiên năm 2010. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết hiện nước này không xem xét dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt áp đặt với Triều Tiên từ năm 2010 sau vụ một tàu chiến của Hàn Quốc bị đánh chìm. Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Yoh Sang-key khẳng định “không có bất cứ kế hoạch nào triển khai các biện pháp tiếp theo vào thời điểm này”, đồng thời nêu rõ Chính phủ Hàn Quốc chưa bao giờ đề cập khả năng dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt năm 2010.

Thượng viện Mỹ thông qua đề cử Giám đốc Tình báo Quốc gia mới. Thượng viện Mỹ đã thông qua đề cử ông John Ratcliffe vào vị trí Giám đốc Tình báo Quốc gia. Đề cử được thông qua với 49 phiếu thuận và 44 phiếu chống. Trước đó, ông Ratcliffe - Thượng nghị sỹ thuộc đảng Cộng hòa, từng được Tổng thống D.Trump đề cử giữ chức Giám đốc Tình báo quốc gia thay thế ông Dan Coats từ chức vào tháng 7/2019 vì những bất đồng. Tuy nhiên khi đó ông Ratcliffe đã chủ động rút lui trong bối cảnh một số nghị sỹ hoài nghi về kinh nghiệm của ông trong lĩnh vực tình báo.

Ba Lan gia hạn lệnh cấm bay. Hãng thông tấn PAP của Ba Lan đưa tin nước này đang lập kế hoạch gia hạn lệnh cấm đối với các chuyến bay quốc tế thêm 2 tuần cho tới ngày 6/6, do tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Bộ Cơ sở hạ tầng Ba Lan nêu rõ, ngoài kế hoạch nói trên, lệnh cấm bay nội địa cũng sẽ kéo dài thêm 8 ngày tính đến ngày 31/5 tới. Trước đó, Hãng hàng không PLL LOT cho biết hãng sẽ không nối lại hoạt động bay trước cuối tháng 5 năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (23/5)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO