Tin vắn quốc tế (23/9)

Hoài An 23/09/2020 07:47

Afghanistan: Giao tranh giữa lực lượng an ninh và Taliban; Mỹ kêu gọi IAEA nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên...

Afghanistan: Giao tranh giữa lực lượng an ninh và Taliban. Giới chức an ninh Afghanistan cho biết đã có ít nhất 57 thành viên các lực lượng an ninh Chính phủ thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong một loạt các vụ giao tranh với các tay súng Taliban.

Hiện Taliban chưa công bố con số thương vong, song theo giới chức Afghanistan, có 54 tay súng đã thiệt mạng trong các vụ giao tranh tại các tỉnh Kunduz, Takhar và Baghlan. Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết các vụ tấn công của Taliban đã khiến 98 dân thường thiệt mạng và khiến 230 người bị thương tại 24 tỉnh trong 2 tuần qua.

Mỹ kêu gọi IAEA nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên. Cộng đồng quốc tế nỗ cần lực hoàn tất quá trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn ở Triều Tiên, trong bối cảnh các cuộc đàm phán lâm vào bế tắc. Lời kêu gọi trên do Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra trong thông điệp gửi tới Hội nghị Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) tại Vienna (Áo).

Theo đó, Mỹ sẵn sàng nối lại và kêu gọi đàm phán với Triều Tiên vì mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng, qua đó đảm bảo tương lai tươi sáng hơn cho nhân dân Triều Tiên.

Phần Lan hủy cuộc tập trận quốc tế Arctic Lock. Chính phủ Phần Lan thông báo hủy cuộc tập trận quy mô lớn Arctic Lock - được lên kế hoạch tiến hành vào năm tới với sự tham gia của 20.000 binh sĩ của 13 nước châu Âu - do đại dịch Covid-19.

Bộ trưởng Quốc phòng Antti Kaikkonen nêu rõ: “Các cuộc tập trận quốc tế có vai trò quan trọng, song với tình hình hiện nay, việc kiểm soát dịch bệnh là nhiệm vụ quan trọng hơn”. Phần Lan đã quyết định tổ chức cuộc tập trận quốc gia với 15.000 binh lính tham gia, thay cuộc tập trận Arctic Lock.

Ấn Độ thúc đẩy số hóa ngành Y tế. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành, Chính phủ Ấn Độ đang thúc đẩy kế hoạch số hóa các dữ liệu và hồ sơ y tế của 1,3 tỷ dân nước này.

Thủ tướng Narendra Modi đã thông báo triển khai Nhiệm vụ Y tế số hóa quốc gia (NDHM), theo đó sẽ lập các mã ID Y tế riêng cho từng cá nhân để lưu trữ hồ sơ y tế dưới dạng số. Mã ID Y tế mới được lập dựa trên tinh thần tự nguyện sẽ lưu những thông tin như hồ sơ y tế, kết quả xét nghiệm, cách điều trị và đơn thuốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (23/9)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO