Tin vắn quốc tế (26/5)

Hoài An 26/05/2020 08:00

CHDC Congo: Bạo lực sắc tộc làm nhiều người thiệt mạng / Động đất tại New Zealand / Máy bay Israel hạ cánh tại Thổ Nhĩ Kỳ sau 13 năm / Nhật Bản chuẩn bị thông qua gói kích thích kinh tế mới.

CHDC Congo: Bạo lực sắc tộc làm nhiều người thiệt mạng. Ít nhất 9 thường dân đã thiệt mạng, nhiều ngôi nhà bị đốt cháy trong vụ tấn công được cho là do nhóm phiến quân Lực lượng dân chủ đồng minh (ADF) thực hiện ở Beni, miền Đông CHDC Congo. Theo quân đội CHDC Congo, những phần tử vũ trang thực hiện vụ tấn công đã bỏ trốn sau khi giao tranh với lực lượng quân đội. Phong trào ADF, với đa số các thành viên theo đạo Hồi, được hình thành từ nước láng giềng Uganda có tư tưởng đối lập với chính quyền Tổng thống Yoweri Museveni. Năm 1995, nhóm này đã chuyển địa bàn hoạt động sang CHDC Congo.

Động đất tại New Zealand. Một trận động đất mạnh 5,8 độ Richter đã làm rung chuyển đảo Bắc của New Zealand. Theo Cơ quan thăm dò địa chất Mỹ (USGS), động đất xảy ra ở ngoài khơi với tâm chấn ở độ sâu 37 km, gần thành phố Levin, cách thủ đô Wellington của New Zealand 90 km về phía Bắc. Trận động đất không gây thiệt hại về người và của và không có cảnh báo sóng thần nào được đưa ra.

Máy bay Israel hạ cánh tại Thổ Nhĩ Kỳ sau 13 năm. Một máy bay của Hãng hàng không El Al của Israel, đã hạ cánh tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là lần đầu tiên một máy bay của Israel hạ cánh tại Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 2007. El Al là hãng hàng không duy nhất của Israel thực hiện các chuyến bay tới Thổ Nhĩ Kỳ, cho tới khi phải hủy tuyến bay tới thành phố Istanbul vào năm 2007 do chi phí an ninh cao, cũng như căng thẳng gia tăng trong quan hệ giữa hai nước.

Nhật Bản chuẩn bị thông qua gói kích thích kinh tế mới. Nhật Bản đang xem xét một gói kích thích mới trị giá hơn 100.000 tỷ yen (929 tỷ USD) chủ yếu bao gồm các chương trình cứu trợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong đó, 60.000 tỷ yen sẽ để mở rộng các chương trình cho vay dành cho doanh nghiệp thông qua các thể chế tài chính tư nhân và liên kết với Nhà nước. 27.000 tỷ yen nữa sẽ được dành cho các chương trình cứu trợ tài chính khác. Gói ngân sách lần này còn bao gồm tiền trợ cấp để các doanh nghiệp trả lương cho nhân viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (26/5)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO