Tin vắn quốc tế (29/5)

Hoài An 29/05/2020 08:00

Afghanistan: Taliban tấn công quân chính phủ / Nhân viên ngoại giao Anh rời khỏi Triều Tiên / Iran có Chủ tịch Quốc hội mới / WHO thành lập quỹ đóng góp độc lập.

Afghanistan: Taliban tấn công quân chính phủ. Ít nhất 7 cảnh sát đã thiệt mạng và 3 người bị thương trong một vụ tấn công của Taliban tại tỉnh Farah, miền Tây Afghanistan. Đây là vụ tấn công lớn đầu tiên sau khi kết thúc một thỏa thuận ngừng bắn ngắn trong kỳ nghỉ lễ Eid Al-Fitr khép lại tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo. Trong thời gian ngừng bắn, Chính phủ Afghanistan và Taliban đã thực hiện trao đổi tù nhân nhằm thúc đẩy những nỗ lực kiến tạo hòa bình, bao gồm một lệnh ngừng bắn kéo dài và ngay lập tức khởi động các cuộc hòa đàm nội bộ Afghanistan.

Nhân viên ngoại giao Anh rời khỏi Triều Tiên. Đại sứ Anh tại Triều Tiên thông báo Anh tạm thời đóng cửa Đại sứ quán tại Triều Tiên và tất cả các nhân viên ngoại giao của Anh rời khỏi nước này. Đây là phái đoàn ngoại giao cuối cùng rời khỏi Triều Tiên trong bối cảnh Bình Nhưỡng áp đặt và duy trì các biện pháp kiểm soát nhập cảnh nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn nguy cơ đại dịch Covid-19 bùng phát. Đại sứ quán Anh cho hay quyết định này được đưa ra do “những hạn chế về nhập cảnh vào Triều Tiên khiến Anh không thể luân chuyển nhân viên và duy trì các hoạt động của Đại sứ quán”.

Iran có Chủ tịch Quốc hội mới. Quốc hội mới của Iran đã bầu cựu Thị trưởng Tehran Mohammad-Bagher Ghalibaf, 58 tuổi làm Chủ tịch với 230/267 phiếu. Với kết quả này, ông Ghalibaff sẽ kế nhiệm ông Ali Larijani, người đảm nhận vị trí Chủ tịch Quốc hội Iran từ năm 2008. Chủ tịch Quốc hội được cho là một trong những vị trí có ảnh hưởng nhất tại Iran, không chỉ có vai trò chỉ đạo các vấn đề của cơ quan lập pháp mà còn đảm nhận một ghế trong Hội đồng điều phối kinh tế cấp cao, cùng với Tổng thống và Bộ trưởng Tư pháp.

WHO thành lập quỹ đóng góp độc lập. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thành lập một quỹ mới huy động các nguồn đóng góp tư nhân nhằm hỗ trợ các nỗ lực của tổ chức này trong việc giải quyết những thách thức y tế cấp thiết trên toàn cầu. Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nêu rõ, một trong những mối đe dọa lớn nhất hiện nay đối với WHO là chỉ chưa đầy 20% khoản ngân sách của tổ chức này là có thể được sử dụng một cách linh hoạt, trong khi hơn 80% số tiền còn lại là những khoản đóng góp tự nguyện nhưng đã được chỉ định dùng cho các chương trình nhất định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (29/5)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO