Tình báo Jordan trộm vũ khí của CIA tuồn ra chợ đen?

Linh Chi 27/06/2016 20:13

Số lượng lớn vũ khí mà Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) cung cấp cho cái mà họ gọi là phe nổi dậy “ôn hòa” ở Syria thông qua Jordan đã bị ăn trộm một cách có hệ thống để rồi sau đó tuồn ra thị trường chợ đen, có nguy cơ rơi vào tay những kẻ khủng bố và cực đoan, tờ New York Times và hãng Al Jazeera cho hay.

Tình báo Jordan trộm vũ khí của CIA tuồn ra chợ đen?

Một số lượng lớn vũ khí mà CIA cung cấp cho phe nổi dậy Syria
đã bị tuồn ra chợ đen. (Nguồn: Reuters).

Theo hai hãng tin trên, một số lượng lớn các kiện hàng vũ khí của Mỹ và Arab Saudi gồm súng trường tấn công Kalashnikiv, pháo cối và súng phóng lựu, thường được chuyển đến điểm tập kết ở khu vực Balkan và Đông Âu. Sau khi đến Jordan, CIA sẽ nhờ các sỹ quan thuộc Cơ quan Tình báo nước này (GID) chuyển chúng tới phe nổi dậy ở Syria. Tuy nhiên, tại Jordan, tình trạng trộm vũ khí đã diễn ra trong suốt một thời gian dài.

Theo tiết lộ của New York Times, nhóm trộm vũ khí bao gồm các sỹ quan hậu cần của GID, có quyền tiếp cận trực tiếp với số vũ khí ngay khi chúng được chuyển đến Jordan.

Các sỹ quan này thường xuyên lấy bớt một lượng lớn vũ khí trước khi chúng được gửi đến địa điểm tập kết chính thức. Sau đó, vũ khí bị trộm được chia nhỏ và bán cho những chợ vũ khí lớn tại Jordan, trong đó có khu mua bán vũ khí lớn nhất Jordan tại Ma’an ở phía Nam. Số tiền bán vũ khí được cho là để mang lại lợi ích cá nhân cho một số người có liên quan, như để mua xe hơi đắt tiền, đồ xa xỉ, đồ điện tử…

Đáng chú ý, chính số vũ khí này đã được sử dụng trong một vụ xả súng hồi tháng 11 năm ngoái khiến 2 người Mỹ thiệt mạng và 3 người khác bị thương gần một cơ sở huấn luyện cảnh sát tại thủ đô Amman của Jordan, một số quan chức FBI cho hay sau quá tình điều tra kéo dài nhiều tháng qua.

Số vũ khí bị lấy trộm có tổng giá trị lên tới hàng triệu USD, điều này cho thấy lỗ hổng nghiêm trọng của các chương trình vũ trang và huấn luyện phe nổi dậy mà CIA và Lầu Năm Góc đã triển khai trong nhiều thập kỷ qua.

Tình trạng trộm và bán lại vũ khí trên thị trường chợ đen đã làm nảy sinh một nguồn cung vũ khí trái phép mới trong khu vực. Các nhà điều tra hiện vẫn chưa rõ số vũ khí này được tuồn đến những đâu, tuy nhiên một số mạng lưới tội phạm và các bộ tộc ở Jordan đã sử dụng số vũ khí này để tăng cường sức mạnh. Các tay lái thương vũ khí cũng mua lại số vũ khí này để để vận chuyển ra nước ngoài tiêu thụ.

Hiện cuộc điều tra của FBI đối với vụ xả súng ở thủ đô Amman vẫn tiếp tục. Nhưng giới chức Mỹ và Jordan tin rằng số vũ khí mà sỹ quan cảnh sát Anwar Abu Zaid sử dụng để bắn chết 2 nhà thầu người Mỹ, 2 công dân Jordan cùng 1 công dân Nam Phi hồi tháng 11 năm ngoái có xuất xứ từ kho vũ khí ở Jordan mà đáng lẽ ra đã được chuyển tới cho phe nổi dậy ở Syria.

Giới chức điều tra cho hay họ phát hiện ra điều này là nhờ lần theo số đăng ký của các vũ khí nói trên. Phía Mỹ tin rằng một số nhân viên tình báo của Jordan có dính líu tới các vụ trộm vũ khí này, trong khi giới chức Jordan thì bác bỏ cáo buộc này.

Được biết, chương trình huấn luyện phe nổi dậy Syria của Mỹ bắt đầu từ năm 2013 nhằm vũ trang cho các chiến binh của phe này. Chương trình có mật danh Timber Sycamore và được vận hành bởi CIA và một số cơ quan tình báo Arab với mục đích hình thành một lực lượng chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Mỹ và Arab Saudi là 2 nhà cung cấp lớn nhất cho chương trình này, trong đó Arab Saudi cung cấp cả vũ khí và lượng tiền lớn, trong khi CIA chịu trách nhiệm huấn luyện phe nổi dậy cách sử dụng súng trường AK, đạn pháo, tên lửa chống tăng và các loại vũ khí khác.

Cựu cố vấn cao cấp của nhiều đời thủ tướng Jordan, ông Husam Abdallat cho biết đã nghe thông tin vụ việc từ nhiều quan chức nước này. Ông Abdallat cho biết, trong cơ quan GID vẫn tồn tại một số quan chức và sĩ quan bị thoái hóa. Tuy nhiên, theo ông Abdallat, toàn bộ cơ quan này vẫn đảm bảo sự “trung thành và là tuyến phòng thủ đầu tiên của đất nước”.

Hiện chưa rõ liệu tướng Faisal al-Shoubaki - chỉ huy của GID có biết về vụ việc hay không. Tuy nhiên theo New York Times, nhiều quan chức tình báo Jordan cho biết có một số quan chức biết về hoạt động này và tìm cách bao che kiếm lợi.

Được biết sau khi có các nguồn tin về hoạt động này, chính quyền Saudi và Mỹ đã gửi phàn nàn đến Jordan. Cơ quan GID đã bắt giữ một số sĩ quan có tham gia vào mạng lưới này. Những người này đã được thả tự do và bị sa thải nhưng vẫn được giữ lương hưu và số tiền kiếm được từ việc buôn lậu vũ khí.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tình báo Jordan trộm vũ khí của CIA tuồn ra chợ đen?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO