Tỉnh Hà Nam có thị xã mới

Theo VGP 12/01/2020 01:34

Tối ngày 11/1, tại tỉnh Hà Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị xã Duy Tiên - đơn vị cấp huyện phát triển hàng đầu của tỉnh Hà Nam.

Tỉnh Hà Nam có thị xã mới

Thủ tướng cùng các đại biểu dự buổi lễ. Ảnh: VGP.

Thị xã Duy Tiên nói riêng và tỉnh Hà Nam nói chung là địa phương có truyền thống lịch sử, truyền thống cách mạng, là địa phương có nền văn minh lúa nước lâu đời và nền văn hóa dân gian phong phú. Đây là quê hương của nhiều danh nhân nổi tiếng.

Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, trong điều kiện tuy còn nhiều khó khăn, thách thức, thời gian qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Duy Tiên đã đoàn kết nhất trí một lòng, hăng hái thi đua, lao động sản xuất, tích cực vươn lên và đạt nhiều thành tựu toàn diện.

Tỉnh Hà Nam có thị xã mới - 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị xã Duy Tiên. Ảnh: VGP.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, truyền thống đoàn kết, anh hùng của Đảng bộ, chính quyền quê hương Duy Tiên được phát huy trong thời kỳ đổi mới.

“Đây là dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự chuyển mình, mở ra cho thị xã Duy Tiên với thời cơ và vận hội phát triển mới”, Thủ tướng nói.

Với tâm thế của một thị xã là một vinh dự nhưng cũng gắn liền với trách nhiệm nặng nề, thị xã Duy Tiên cần tiếp tục phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế để vượt qua mọi khó khăn, thách thức nhằm thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra để phát triển nhanh, bền vững gắn với công tác bảo vệ môi trường.

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị cần quan tâm thực hiện tốt một số nội dung, đó là tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch, đặc biệt là các quy hoạch về xây dựng, phát triển đô thị; quy hoạch phát triển công nghiệp, đẩy mạnh cải cách hành chính, chủ động tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, cho người dân đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, áp dụng mạnh mẽ cách mạng công nghiệp 4.0 vào sản xuất và đời sống.

Tỉnh Hà Nam có thị xã mới - 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP.

Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền đô thị. Chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế-xã hội và nguồn nhân lực quản lý đô thị.

Tập trung thực hiện việc chỉnh trang đô thị, đầu tư xây dựng đồng bộ cả về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; bảo đảm an sinh xã hội; chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các tệ nạn xã hội, các loại tội phạm, làm tốt công tác dân vận, phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, kịp thời giải quyết những bức xúc của người dân ngay từ cơ sở.

Tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh.

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng, thị xã Duy Tiên sẽ được xây dựng, phát triển ngày càng hiện đại để thực sự là một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát triển của quê hương Hà Nam trong thời kỳ mới.

Tỉnh Hà Nam có thị xã mới - 3

Chương trình văn nghệ tại buổi lễ. Ảnh: VGP.

Theo Nghị quyết số 829/NQ-UBTVQH14, việc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính các xã, thị trấn thuộc huyện Duy Tiên trên cơ sở nguyên trạng huyện Duy Tiên, thành lập thị xã Duy Tiên với 120,92 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 154.016 người, gồm 16 đơn vị hành chính: 9 phường và 7 xã. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.

Duy Tiên có tăng trưởng kinh tế ở mức cao nhất tỉnh, trung bình gần 15%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Thu ngân sách tăng mạnh, Duy Tiên là địa phương có số thu ngân sách đứng đầu trong tỉnh. Giá trị sản xuất công nghiệp chiếm hơn 40% giá trị trong tỉnh.

Với những thành tựu và kết quả toàn diện mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Duy Tiên, năm 2017 Duy Tiên được Bộ Xây dựng công nhận đô thị loại IV và là huyện đầu tiên của tỉnh Hà Nam được Chính phủ công nhận huyện nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỉnh Hà Nam có thị xã mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO