Tỉnh Hải Dương vận động người dân vui Xuân, đón Tết tại nhà

10/02/2021 15:40

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương vận động toàn dân trên địa bàn tỉnh thực hiện "Vui Tết tại nhà, chung tay phòng, chống dịch".

Bệnh viện dã chiến số 3 điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Hải Dương.

Để đảm bảo phòng, chống dịch, tiến tới sớm kiểm soát được dịch Covid-19 trong thời gian ngắn, đồng thời duy trì sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa thông suốt, tổ chức cho người dân vui Xuân đón Tết an toàn, Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người dân thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế; vận động toàn dân trên địa bàn tỉnh thực hiện "Vui Tết tại nhà, chung tay phòng, chống dịch"; tại nơi tạm trú (đối với người tỉnh ngoài không về quê đón Tết được), không đi chúc Tết và gặp mặt đầu Xuân.

Lực lượng công an được yêu cầu tăng cường tuần tra, xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang, tập trung đông người, khai báo y tế không trung thực, cách ly tại nhà không đúng quy định…

Tỉnh cũng yêu cầu các trường hợp có nguy cơ phải khai báo y tế, vận động người dân cài đặt ứng dụng BlueZone, phấn đấu đến 15/21 toàn tỉnh đạt 60% số thuê bao di động cài đặt ứng dụng này.

Đối với các khu dân cư, nơi có công nhân đang thường trú, làm việc ở các khu công nghiệp, các tổ phòng, chống Covid cộng đồng, trưởng khu dân cư yêu cầu các công nhân phải khai báo y tế, lập danh sách (có số điện thoại, địa chỉ nơi cư trú), tổng hợp trên địa bàn cấp xã để quản lý; vận động những công nhân này hạn chế ra khỏi nơi cư trú, đón Tết tại gia đình để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, bảo đảm sau nghỉ Tết trở lại làm việc an toàn.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương yêu cầu ngành Y tế xây dựng kế hoạch xét nghiệm tổng thể từ nay đến ngày 15/2, trong đó phân tích rõ đối tượng cần ưu tiên xét nghiệm trước, phương pháp, cách thức tổ chức xét nghiệm ở diện rộng; tiếp tục huy động 600 sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Y tế hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm.

Khi được phép của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp tỉnh, các huyện, thành phố, thị xã hợp đồng với đơn vị có đủ điều kiện thực hiện công tác xét nghiệm cho các đối tượng trên diện rộng; trong đó, ưu tiên xét nghiệm cho các khu cách ly tập trung đủ điều kiện về thời gian để kết thúc cách ly và các khu dân cư hiện đang phong tỏa để dỡ bỏ lệnh phong tỏa.

Các trường hợp F1 có nguy cơ cao, cơ quan Y tế cần xét nghiệm gấp phải trả kết quả chậm nhất là 6 giờ, các trường hợp F1 còn lại chậm nhất sau 24 giờ, F2 chậm nhất sau 36 giờ kể từ khi nhận mẫu.

Xét nghiệm COVID-19.

Đối với việc truy vết, lãnh đạo tỉnh Hải Dương giao lực lượng chức năng nhất là lực lượng Công an phát huy hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ cao trong truy vết F1; tổ chức lực lượng đặc biệt sử dụng công nghệ cao của Công an tỉnh tăng cường cho các huyện, thành phố, thị xã, trước mắt tập trung cho địa bàn Cẩm Giàng để thực hiện truy vết nhanh, kịp thời ngay sau khi có kết quả xét nghiệm.

Ban Quản lý các khu công nghiệp chủ trì phối hợp với các ngành có liên quan xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp xử lý tình huống khi phát sinh ca dương tính với SARS-CoV-2; yêu cầu chủ doanh nghiệp cung cấp đầy đủ danh sách công nhân, địa chỉ cư trú, bộ phận làm việc, số điện thoại và yêu cầu 100% công nhân cài đặt Bluezone.

Các doanh nghiệp khi quay trở lại sản xuất sau thời gian nghỉ Tết phải đăng ký xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ công nhân, nhân viên bảo vệ, phục vụ và cán bộ quản lý các nhà máy, phân xưởng; phối hợp với Sở Y tế lập kế hoạch chi tiết tổ chức lấy mẫu xét nghiệm.

Các nhà máy, phân xưởng và công nhân bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch Covid-19 mới cho tiếp tục sản xuất.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu các cơ quan chức năng quản lý tốt các khu cách ly tập trung; đặc biệt cần có các giải pháp nhằm chống lây nhiễm chéo cho người phải cách ly và các cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại các khu cách ly; đảm bảo an toàn thực phẩm trong các khu cách ly, tổ chức động viên cho người trong khu cách ly tập trung đón Tết chu đáo.

Hải Dương cũng nâng số giường bệnh viện ở Bệnh viện dã chiến số 2 lên 500 giường, bổ sung trang thiết bị, vật tư y tế cần thiết và tổ chức lực lượng theo yêu cầu.

Ngành Y tế chỉ đạo các bệnh viện thực hiện phân luồng khám chữa bệnh, nhằm bảo đảm an toàn cho các bệnh nhân đang điều trị, nhất là các trường hợp nặng; xét nghiệm sàng lọc ngay các bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt, khó thở...

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương, đến 16h ngày 9/2, tỉnh Hải Dương có 327 trường hợp mắc Covid-19. Toàn tỉnh có 10.448 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với người mắc Covid-19 đang được cách ly tập trung.

Trong ngày 9/2, lực lượng chức năng đã lấy được trên 3.700 mẫu để xét nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỉnh Hải Dương vận động người dân vui Xuân, đón Tết tại nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO