Tinh hoa cổ vật xứ Nghệ

H.Lâm 18/05/2016 09:23

Ngày 17/5, Bảo tàng Nghệ An phối hợp với Hội Cổ vật Sông Lam khai mạc và trưng bày triển lãm “Nghệ An từ thời tiền sử đến buổi đầu dựng nước; tinh hoa cổ vật xứ Nghệ”. Đây là một trong nhiều hoạt động nổi bật nhằm chào mừng kỷ niệm 126 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, lễ hội làng Sen, ngày Quốc tế Bảo tàng và chào mừng ngày hội bầu cử đại  biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 20121. 

Những hiện vật thời nhà Nguyễn được trưng bày tại triển lãm.

Triển lãm trưng bày mở cửa đến 30/5, giới thiệu tới công chúng hơn 300 hiện vật gốc và nhiều hình ảnh tư liệu phản ánh một cách khái quát cuộc sống của người nguyên thủy - người Việt cổ trên đất Nghệ An từ thời đại đồ đá cũ lên đá mới đến thời đại đồ đồng và kim khí. Đây là lần đầu tiên Bảo tàng Nghệ An công bố và giới thiệu bộ sưu tập hiện vật đồ trang sức thuộc văn hóa Đông Sơn đã được Bảo tàng Nghệ An và Viện Khảo cổ học phát hiện qua các cuộc khai quật ở làng Vạc, Nghĩa Đàn.

Triển lãm cũng giới thiệu hàng trăm cổ vật, hiện vật được các nhà sưu tầm tìm kiếm và gìn giữ trong nhiều năm qua, tập trung chính vào các thể loại gốm sứ, đồng, đá thạch anh và các loại trường kỷ bằng gỗ… Đây là tinh hoa cổ vật xứ Nghệ, là các di sản văn hóa đã được cộng đồng cư dân người Nghệ sáng tạo ra và các vật dụng được sử dụng làm công cụ sản xuất, sinh hoạt đời sống được lưu giữ và phát hiện trên đất Nghệ - Tĩnh.

Nhân dịp này, Hội Cổ vật Sông Lam cũng hiến tặng Bảo tàng Nghệ An 54 cổ vật quý, thể hiện rõ nét những tinh hoa văn hóa, đời sống lao động của người Việt cổ được tìm thấy trên địa bàn hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tinh hoa cổ vật xứ Nghệ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO