Tình người bao la

Lê Anh Đức 07/07/2018 09:00

Việc bé Nguyễn Vân Nhi (12 tuổi, ở phố Ngọc Khánh, TP Hà Nội) trước khi qua đời có nguyện vọng hiến giác mạc cho người kém may mắn khác, khiến cả xã hội xúc động.

Việc hiến tạng vài năm qua cũng không phải là quá hiếm, song với một bé gái mới chỉ 12 tuổi và đang mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo thì nghĩa cử đó khiến người ta rơi lệ. Tưởng như sự tử tế có vẻ khan hiếm, nhưng việc làm của Vân Nhi khiến mọi người phải nghĩ lại.

Trưa ngày 5/7, trong cái nắng như đổ lửa, rất nhiều người dù không biết Vân Nhi nhưng cũng đã đến thắp nhang đưa tiễn cô bé về cõi vĩnh hằng trong sự xúc động, lòng cảm phục sâu sắc. Có thể nào không xúc động trước một bé gái đang ở phút “sinh ly, tử biệt” mà vẫn nghĩ đến người khác để đưa ra quyết định hiến tặng giác mạc, giúp họ có cơ hội được nhìn thấy cuộc đời tươi đẹp này. Không cảm phục sao được khi một bé gái mới 12 tuổi đã có sự cảm thông, chia sẻ với những người kém may mắn khác?

Từ năm lên 2 tuổi, gia đình đã phát hiện Nguyễn Vân Nhi mắc bệnh u nhú dây thanh quản (Papylome) và đã đưa cô bé đi điều trị tại nhiều bệnh viện nhưng vẫn không chữa được. Suốt hơn 10 năm qua, tháng nào Vân Nhi cũng phải đến bệnh viện để điều trị bằng việc mở thanh quản, đặt ống thở... Thay vì đau khổ, tự ti, nhõng nhẽo bố mẹ, Vân Nhi vẫn rất chăm học, hiền lành nên được thầy cô, bạn bè vô cùng quý mến. Tiếc là đến ngày 2-7, Vân Nhi đã không còn gắng gượng chiến đấu với bệnh tật được nữa.

Điều đáng nói là trong những ngày điều trị tại bệnh viện, dù sức khỏe ngày một yếu, thường bị hôn mê, có thể ra đi bất cứ lúc nào, nhưng Vân Nhi vẫn đồng ý hiến giác mạc cho bệnh nhân khác. Khi được hỏi ý kiến, tuy không nói được, nhưng Vân Nhi đã mỉm cười với ánh mắt ngời lên thể hiện niềm mong mỏi được làm được một việc tốt, có ý nghĩa trước lúc đi xa. Những hình ảnh đẹp đẽ ấy, tinh thần cao thượng ấy làm sao có thể khiến chúng ta không khỏi bùi ngùi, không khỏi xúc động.

Tự hỏi, trong số những người lớn chúng ta, có mấy ai trước khi vĩnh biệt cõi đời này lại có thể quan tâm đến người khác như vậy? Thậm chí có người khi được hỏi ý kiến còn cương quyết không đồng ý vì sợ làm “con ma” không lành lặn. Trong một vài trường hợp thì dù bệnh nhân có đồng ý hiến tạng thì người thân và gia đình cũng kiên quyết từ chối vì những lý do khác nhau. Tất nhiên sẽ không có ai nghĩ rằng những người không hiến tạng là ích kỷ, không biết nghĩ đến người khác. Song, rõ ràng so với nghĩa cử của bé Vân Nhi thì nhiều người lớn cũng không thể sánh kịp.

Khi bé Vân Nhi quyết định hiến giác mạc cho hai bệnh nhân khác, trong gia đình cũng có ý kiến phản đối. Song, hiến giác mạc để cứu giúp người không may mắn khác hoàn toàn là quyết định của Vân Nhi nên dù có phản đối, nhưng rồi những người không đồng tình cũng vẫn thực hiện tâm nguyện cuối cùng của cô bé. Đây cũng chính là tâm nguyện của chị Hải Vân (mẹ bé Vân Nhi) vì muốn được gặp lại con trong một hình hài khác, theo một cách đặc biệt.

Cuối cùng, tâm nguyện của Vân Nhi cũng đã thành hiện thực. Sau khi Vân Nhi qua đời, Trung tâm Điều phối và ghép tạng quốc gia cùng Ngân hàng Mắt (Bệnh viện Mắt Trung ương) đã hoàn thành việc lấy giác mạc bé Vân Nhi để ghép cho bệnh nhân khác. Nghĩa cử cao đẹp của Vân Nhi khiến chính người phẫu thuật giác mạc - Giám đốc Ngân hàng Mắt Nguyễn Hữu Hoàng vô cùng xúc động. Đây không phải là lần đầu tiên ông Hoàng làm thủ thuật lấy giác mạc của những bé trai, bé gái, nhưng đây là lần thứ 3 vị bác sĩ này đã phải rơi nước mắt.

Trước đó, Giám đốc Ngân hàng Mắt Nguyễn Hữu Hoàng cũng đã từng lấy giác mạc của bé Hải An 7 tuổi và một bé trai 6 tuổi ở Ninh Bình. Trong cả hai trường hợp trước, ông Hoàng cũng không thể kìm nén được cảm xúc trước nghĩa cử cao đẹp của các cô bé, cậu bé. Trường hợp của bé Hải An cũng tương tự như trường hợp của Vân Nhi, cả hai đều mắc bệnh hiểm nghèo và đều đưa ra quyết định hiến giác mạc để đem lại ánh sáng cho những người kém may mắn khác. Còn trường hợp của bé trai 6 tuổi ở Ninh Bình thì bị tai nạn khi tập xe trên sườn đê để lại nỗi đau khôn xiết cho gia đình.

Còn rất nhiều nghĩa cử cao đẹp của những bé trai, bé gái, tuy tuổi đời còn nhỏ những đã thấu hiểu đạo lý, biết hy sinh bản thân để cứu giúp người khác mà khuôn khổ bài viết không thể kể hết. Song, người viết bài cũng như toàn xã hội xin được cúi đầu tưởng nhớ tới tất cả các em, xin được biết ơn vì những gì các em đã cống hiến, cảm phục vì những hành động cao quý của các em. Mong rằng những gì các em để lại trên cõi đời này không chỉ là những đôi giác mạc, không chỉ là những bộ phận tạng đã hiến, mà sâu xa hơn là thông điệp gửi tới tất cả mọi người hãy sống nhân văn hơn, ứng xử với nhau một cách nhân đạo hơn, hãy để tình người trong xã hội ngày càng bao la hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tình người bao la

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO