Tình người trong đại dịch

Dương Thanh Tùng 04/02/2020 08:00

Cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt địa chỉ tàng trữ khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc, bày bán khẩu trang y tế không niêm yết giá hoặc bán giá cao gấp nhiều lần so với giá bình thường ở nhiều địa phương (đặc biệt là ở các TP lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng). Bên cạnh các hành vi trục lợi, đời sống xã hội cũng lan tỏa hình ảnh đẹp, nghĩa cử, lòng nhân ái giữa lúc đại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCov) đang có nguy cơ bùng phát nguy hiểm ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Phát miễn phí khẩu trang y tế trước Bệnh viện Ung bướu, đường Hoàng Trung Thông (Đà Nẵng).

Cùng thời điểm với công bố của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ngày 1/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định (số 173/QĐ-TTg) công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra tại Việt Nam. Ngoài đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm đại dịch là bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu, lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người, Quyết định của Thủ tướng cũng nêu rõ các biện pháp phòng, chống dịch thực hiện theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Diễn biến lây lan bệnh nCoV ở Việt Nam tăng nhanh ở mức độ nguy hiểm. Ngày 2/2, tại TP Hồ Chí Minh phát hiện trường hợp thứ 7 dương tính với nCoV thì đến 8 giờ sáng ngày 3/2, thông tin từ Bộ Y tế cho biết đã có thêm trường hợp bệnh nhân nữ ở huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc nhiễm nCoV, nâng tổng số người nhiễm nCoV ở Việt Nam lên 8 người. Virus nCoV lây lan chủ yếu qua đường hô hấp và phương tiện phòng tránh lây lan thiết thực nhất, hiệu quả nhất đối với mọi người, mọi nhà là chiếc khẩu trang y tế. Ngay khi vừa xuất hiện thông tin lây lan nCoV từ tâm dịch Vũ Hán (Trung Quốc) nhiều cơ sở kinh doanh trên cả nước đã cố tình mua gom, tàng trữ khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc hoặc bán khẩu trang y tế cao gấp từ 7 đến 10 lần cho người sử dụng.

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), chỉ trong 3 ngày (từ ngày 31/1 đến ngày 2/2), lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra, xử lý 1.136 vụ vi phạm về giá tại các cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế và các cửa hiệu, nhà thuốc, tạm giữ 318.616 khẩu trang các loại.

Một số chủ nhà thuốc đăng tải trên mạng xã hội những lời lẽ dung tục, thiếu tình người cho rằng họ nâng giá bán khẩu trang là đúng…luật (!). Có chủ kinh doanh vật tư thiết bị y tế còn cho rằng “đến khi có 100 người nhiễm nCoV thì nhà thuốc của họ có bán khẩu trang y tế cao gấp 100 lần cũng khối người phải lạy lục mà mua!”.

Trên thực tế, khẩu trang phòng dịch không phải là thứ hàng hóa khan hiếm. Đêm 2/2, Bộ Y tế có Công văn (số 403 BYT-TB-CT), gửi sở y tế các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương và các bệnh viện, cơ sở y tế trên cả nước, thông báo nhanh danh sách 33 đơn vị sản xuất khẩu trang y tế và 9 công ty sản xuất trang phục phòng, chống dịch bệnh. Trong số này có 2 công ty sản xuất khẩu trang N95 với năng lực sản xuất từ 40.000 đến 42.000 chiếc/ngày và 22 công ty sản xuất khẩu trang y tế 3,4 lớp với năng lực sản xuất từ 20.000 đến 180.000 chiếc/ngày. Công văn của Bộ Y tế vào thời điểm dịch nCoV có chiều hướng gia tăng ở mức độ nguy hiểm, đã bác bỏ những ngụy biện của giới đầu cơ, trục lợi. Trái ngược với hành vi buôn bán thiếu tình người, đời sống xã hội cũng lan tỏa, xuất hiện vô số những hình ảnh đẹp, nghĩa cử và lòng nhân ái. Chỉ trong 3 ngày đầu của tháng 2, các tỉnh, TP trên cả nước xuất hiện mỗi lúc một nhiều các điểm phát miễn phí khẩu trang y tế. Tại các tỉnh, TP như Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Cần Thơ, đâu đâu cũng gặp điểm phát miễn phí khẩu trang y tế. Khẩu trang y tế phòng dịch còn được CSGT phát cho người tham gia giao thông và được Công an phường Thọ Quang (Đà Nẵng) đưa tận tay từng người dân. Đà Nẵng là TP có đông người Trung Quốc đến du lịch và làm việc. Cuối tháng 1 – khi dịch bùng phát - TP này có trên 10.000 người Trung Quốc du lịch và lưu trú. Có gì đó thật ấm áp khi dọc các tuyến đường có đông người nước ngoài ở quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà xuất hiện những điểm phát miễn phí khẩu trang y tế với dòng chữ “hãy lấy nếu bạn cần!”. Ở Đà Nẵng còn có hàng trăm cá nhân bỏ tiền mua gom khẩu trang y tế phát miễn phí tại cổng bệnh viện, di tích, danh thắng, cơ sở thờ tự tôn giáo. Trong đại dịch, mỗi nghĩa cử, tình người đều có sức lan tỏa rất lớn. Những ngày này, khi cả thế giới lo đối phó với đại dịch , những y, bác sỹ cảm tử quên mình đến tâm dịch Vũ Hán thực hiện thiên chức cao cả thì ở mọi địa phương của Việt Nam, tình người đang trở nên lấp lánh hơn bao giờ hết qua các nghĩa cử tự phát. Nghĩa cử, tình người trong đại dịch là phẩm cách văn hóa, đạo lý ngàn năm của dân tộc Việt, đáng trân trọng và đáng tự hào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tình người trong đại dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO