Tỉnh táo khi thị trường 'rung lắc'

An Hà 27/04/2022 09:06

Phiên giao dịch chứng khoán ngày 26/4 ghi nhận thị trường “rung lắc” mạnh trong biên độ rộng. Thế nhưng, với sự đảo chiều ngoạn mục của chỉ số có lúc giảm sâu 48 điểm lên tăng hơn 30 điểm khi đóng cửa là điều hiếm có của lịch sử thị trường.

Nhà đầu tư tại một phiên giao dịch Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE).

Theo đó, đóng cửa giao dịch phiên này, VN-Index lên 1.341,34 điểm tăng 30,42 điểm (2,32%). VN30-Index cũng tăng tương ứng 30,51 điểm, lên 1.396,9 điểm. HNX-Index tăng 7,01 điểm lên 344,52 điểm. UpCom tăng 1,52 điểm lên 101,06 điểm.

Toàn sàn có đến 687 mã tăng giá, 295 mã giảm, còn lại đứng giá. Nhiều mã chứng khoán đã tăng trần "tím ngắt" vào cuối phiên, trong đó nhiều mã bất động sản, đầu tư công, sản xuất tiêu dùng, chứng khoán đã đảo chiều ngoạn mục. Một số mã vốn hóa lớn tăng mạnh, trong đó có nhiều mã ngân hàng, bất động sản, gồm VRE, SAB, BVH, AGS, MBB, VPB …

Thanh khoản thị trường tiếp tục cải thiện so với phiên trước, đạt tổng giá trị giao dịch trên 24.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý là các cổ phiếu trong nhóm có liên quan ông Trịnh Văn Quyết (FLC) đã tăng trần hết biên độ từ gần 7- 10% tùy theo sàn niêm yết. Còn nhóm cổ phiếu “họ Luois” của ông Nguyễn Thành Nhân (Luois Holding) vừa bị cơ quan chức năng bắt tạm giam vì liên quan thao túng giá cổ phiếu cũng tăng, trong đó vài mã tăng trần, riêng 2 mã AGM và TGG vẫn giảm sàn.

Trước đó, trong phiên sáng, nhiều cổ phiếu đã lao dốc, trong đó có nhiều mã giảm sàn. Các mã trụ cột vẫn không thể giữ được sức giảm sâu. Sau 9 giờ 30 phút, có lúc VN-Index rớt hơn 48 điểm, xuống ngưỡng 1.263 điểm. Nhưng sau đó lực cầu mua vào mạnh, kéo chỉ số đi lên, thu hẹp đà giảm.

Sau 10 giờ, thị trường đã đảo chiều, tăng điểm trở lại. Với mức tăng trên 3 điểm. Nhiều mã chứng khoán chuyển từ giảm sang tăng mạnh, vài mã tăng gần mức trần như ITA, HBC… Tuy nhiên, áp lực bán quay lại khi nhà đầu tư vẫn còn tâm lý cắt lỗ.

Theo giới chuyên gia, gần đây thị trường lao dốc mạnh tác động đến các phiên giao dịch trước khi giới đầu tư bán tháo cổ phiếu để cắt lỗ, đồng thời bị sức ép giải chấp cổ phiếu đến từ các công ty chứng khoán. Tâm lý lo ngại của nhà đầu tư trước việc lãnh đạo FLC và Luois Holdinh vi phạm pháp luật, bị tam giam cũng đã tương đối ổn định. Sự “rung lắc” của thị trường cho thấy giá của nhiều cổ phiếu lúc lên lúc xuống, chứ không phải chỉ tụt dốc theo chiều thẳng đứng.

Một số chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh thị trường liên tục có những nhịp rung lắc và tăng giảm mạnh thì việc hành động cần theo phương châm bảo toàn thành quả đầu tư đến mức có thể.

Ngay cả trong những phiên thị trường giảm sâu, nhà đầu tư nếu có bắt đáy cũng không nên sử dụng hết 100% sức mua trong tài khoản margin mà nên chia theo tỉ lệ, có thể là 4-4-2 hay 3-3-4 tùy theo từng nhà đầu tư và từng tài khoản. Trường hợp nhà đầu tư chấp nhận rủi ro lớn có thể thực hiện với tỉ lệ mạo hiểm hơn và ngược lại.

Tuy nhiên, việc mua vào nên thực hiện trên các mã cổ phiếu có sẵn trong tài khoản để tránh trường hợp trong thời gian T+ không có cổ phiếu (chưa kịp về tài khoản) để giao dịch khi có điểm rơi tốt để bán ra. Như vậy, trong lúc chờ cổ phiếu về tài khoản thì nhà đầu tư vẫn có thể tranh thủ bán ra mã cổ phiếu sẵn có khi thị trường có nhịp biến động tăng điểm ngay trong phiên.

Thị trường chứng khoán phụ thuộc rất nhiều vào tâm lý. Vào thời điểm thị trường xuống sâu, không phải ai cũng đủ dũng cảm và bản lĩnh bắt đáy mua vào, hoặc lúc đó sức mua trong tài khoản đã hết (hiểu nôm na là tài khoản không còn tiền để mua vào). Đến thời điểm thị trường tăng trở lại, nhiều người sợ bán ra sẽ thiệt vì cho rằng thị trường có thể tăng tiếp.

Vì vậy, tỉnh táo, sáng suốt trong lúc thị trường “rung lắc” là điều cần thiết đối với bất cứ nhà đầu tư nào.

Một số chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh thị trường liên tục có những nhịp rung lắc và tăng giảm mạnh thì việc hành động cần theo phương châm bảo toàn thành quả đầu tư đến mức có thể. Ngay cả trong những phiên thị trường giảm sâu, nhà đầu tư nếu có bắt đáy cũng không nên sử dụng hết 100% sức mua trong tài khoản margin mà nên chia theo tỉ lệ, có thể là 4-4-2 hay 3-3-4 tùy theo từng nhà đầu tư và từng tài khoản. Trường hợp nhà đầu tư chấp nhận rủi ro lớn có thể thực hiện với tỉ lệ mạo hiểm hơn và ngược lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỉnh táo khi thị trường 'rung lắc'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO