Tính toán kế hoạch cho bóng đá Việt

Hoàng Nam 16/04/2020 07:00

Lãnh đạo cấp cao Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) cho biết tổ chức này đang để ngỏ khả năng sẽ hoãn toàn bộ các trận đấu thuộc khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á trong năm 2020. Nếu điều đó xảy ra, HLV Park Hang Seo cũng như các nhà tổ chức của bóng đá Việt sẽ phải tính toán lại kế hoạch của mình, thậm chí lịch thi đấu của V-League, Cúp QG hay hạng Nhất cũng sẽ bị ảnh hưởng…

Tính toán kế hoạch cho bóng đá Việt

HLV Park Hang Seo sẽ phải có nhiều phương án chuẩn bị.

Lịch thi đấu thay đổi?

Hiện tại, đội tuyển Việt Nam đang đứng đầu bảng G với 11 điểm cùng thành tích bất bại trong 3 chiến thắng và 2 trận hòa. Đoàn quân của HLV Park Hang Seo cần giành thêm từ 4-6 điểm trong 3 trận đấu còn lại (Malaysia, Indonesia và UAE) để chắc chắn có vé đi tiếp. Với phong độ hiện tại thì khả năng thầy trò ông Park lọt vào vòng loại thứ 3 là rất lớn. Tuy nhiên, mọi kế hoạch chuẩn bị cho những trận đấu vòng loại World Cup 2022 và tại AFF Cup của HLV Park Hang Seo đã bị đảo lộn khi FIFA và AFC dời lịch thi đấu tới cuối năm.

Điều này đồng nghĩa tuyển Việt Nam sẽ có một lịch thi đấu dày đặc bởi ngay sau khi kết thúc 3 trận vòng bảng trong các cuộc đối đầu với Malaysia (sân khách), Indonesia (sân nhà) và UAE (sân khách) họ ngay lập tức sẽ bước vào tranh tài tại AFF Suzuki Cup 2020. Mặc dù đang lên kế hoạch chuẩn bị nhưng ông Park sẽ nhiều khả năng phải tính thêm phương án dự phòng khi có khả năng lịch sẽ bị thay đổi một lần nữa.

Trong trường hợp vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á tiếp tục hoãn, đội tuyển Việt Nam buộc phải điều chỉnh lại kế hoạch. Nếu vòng loại World Cup 2022 tiếp tục hoãn, đội tuyển Việt Nam sẽ bớt căng thẳng hơn trong việc tính toán khi tham dự AFF Cup. Nếu như các trận vòng loại World Cup 2022 bị dời sang năm 2021 thì ĐT Việt Nam sẽ phải tính toán lại kế hoạch của mình, thậm chí lịch thi đấu của V-League, Cúp QG hay hạng Nhất cũng sẽ bị ảnh hưởng, phải tính các phương án khác để phù hợp cho kế hoạch của ĐTQG.

Chờ tài ông Park

LĐBĐ Thái Lan (FAT) cùng đại diện các CLB ở Thai League 1 và Thai League 2 mới đây đã thống nhất phương án tổ chức các giải đấu cao nhất của bóng đá Xứ chùa Vàng vượt đại dịch Covid-19: Lăn bóng trở lại vào tháng 9/2020, kết thúc trong tháng 5/2021.

Việc Thai-League trở lại quá muộn đồng nghĩa ảnh hưởng trực tiếp đến phong độ của thủ thành số 1 tuyển Việt Nam Đặng Văn Lâm ở giai đoạn quan trọng nhất của tuyển Việt Nam. Thai-League lăn bóng vào tháng 9 khiến Văn Lâm nhiều khả năng không thể tham dự AFF Cup 2020 (dự kiến tổ chức từ tháng 11 đến tháng 12/2020).

Đây thực sự là vấn đề với HLV Park Hang Seo bởi trong suốt 2 năm qua, vị trí của Đặng Văn Lâm ở khung thành tuyển Việt Nam gần như “bất di, bất dịch”, kể cả thời điểm thủ thành này không có phong độ cao nhất. Thiếu Văn Lâm sẽ khiến hàng thủ nơi vốn là điểm tựa vững chắc dưới thời ông Park trở nên mong manh, bởi ngoài việc chắc chắn vắng Duy Mạnh thì Đình Trọng vẫn đang phục hồi chấn thương, chẳng dễ trở lại phong độ cao nhất như kỳ vọng…

Trên sa bàn, HLV Park Hang Seo đã vô tình để lộ những tân binh cho đợt triệu tập sắp tới nhằm chuẩn bị cho vòng loại Wolrd Cup 2022 là Văn Hào, Hải Huy, Khắc Ngọc, Huy Toàn. HLV Park cũng từng thừa nhận, ông đang xây dựng thêm 3 sơ đồ chiến thuật mới để đội tuyển Việt Nam có những phương án khác nhau nhằm đối phó với các đối thủ tại vòng loại Wolrd Cup 2022.

Những cái tên vô tình xuất hiện trên nằm trong danh sách sơ bộ, tương tự như cách ông triệu tập trong mỗi lần chuẩn bị cho các giải đấu quan trọng. Văn Hào và Võ Huy Toàn đã từng được HLV Park Hang Seo triệu tập ở những lần tập trung trước. Họ đều là những cầu thủ giàu tốc độ. Còn Khắc Ngọc đã từng được thi đấu ở trận Việt Nam gặp Jordan tại vòng loại Asian Cup 2019. Khắc Ngọc chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm và cậu ta chơi bóng theo phong cách rất mạnh mẽ. Bên cạnh đó, Hải Huy dù trong quá khứ chưa từng được HLV Park triệu tập nhưng cầu thủ này được xem là nhạc trưởng trong lối chơi của CLB Than Quảng Ninh…

Các đối thủ đã nghiên cứu kỹ điểm mạnh yếu của tuyển Việt Nam và tìm ra điểm khắc chế. Chính vì vậy, sự góp mặt của những nhân tố mới có thể tạo nên những mảng miếng chiến thuật mới khiến đối thủ bị bất ngờ. Không loại trừ khả năng HLV Park sẽ thử nghiệm cặp tiền vệ trung tâm mới cho đội tuyển Việt Nam là Khắc Ngọc và Hải Huy. Với những gì đã diễn ra kể từ khi ông Park đến với bóng đá Việt khiến nhiều nhiều tin rằng với khả năng ứng biến cực tốt của ông sẽ tiếp tục khiến các đối thủ không dễ để bắt bài chiến thuật của đội tuyển Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tính toán kế hoạch cho bóng đá Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO