Tổ chức, cá nhân để phát sinh ổ dịch sốt xuất huyết: Sẽ bị xử lý nghiêm

V. Hải 15/05/2017 09:05

Các quận, huyện phải xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân trên địa bàn cố tình không xử lý các điểm nguy cơ phát sinh ổ dịch sốt xuất huyết trong khu vực mình quản lý, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh như vậy tại Lễ phát động Chiến dịch phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, bệnh do virus Zika và hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết lần thứ 7 vừa diễn ra.

Phun thuốc diệt muỗi, loăng quăng phòng sốt xuất huyết.

Cùng với sốt xuất huyết, zika thì bệnh Tay chân miệng cũng gia tăng mạnh trong tháng 4 vừa qua với hơn 4.500 ca mắc, trong khi tổng 3 tháng đầu năm chỉ ghi nhận hơn 6.200 ca. So với cùng kỳ năm 2016, số mắc tăng hơn 26%.

Theo Giám đốc Sở Y tế TP HCM đây là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao ý thức của cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch tại TP. Hồ Chí Minh bởi thực tế hiện nay vẫn cho thấy còn nhiều người dân, tổ chức thờ ơ trong việc diệt lăng quăng, diệt muỗi, giữ gìn vệ sinh môi trường tại nơi sinh sống và làm việc.

Năm nay, Chiến dịch phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika được tổ chức sớm hơn các năm trước một tháng nhằm chủ động đáp ứng với diễn biến phức tạp của thời tiết.

Thống kê của Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận 20.947 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 8 ca tử vong. Đáng lo ngại là dịch bệnh tiếp tục có dấu hiệu gia tăng. Nếu như 3 tháng đầu năm, bình quân mỗi tháng cả nước ghi nhận khoảng hơn 4.000 ca mắc bệnh thì riêng tháng 4 vừa qua ghi nhận gần 6.900 trường hợp mắc bệnh, trong đó có hai ca tử vong. Do từ đầu năm đến nay đã xuất hiện nhiều cơn mưa nặng hạt, dai dẳng nên dự báo nguy cơ dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2017 có khả năng cao hơn năm 2016 nếu không có các giải pháp phòng, chống quyết liệt, hiệu quả.

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, các ca mắc sốt xuất huyết vẫn tập trung ở các tỉnh thành phía Nam. Nhất là mùa mưa đang đến gần càng tạo điều kiện cho muỗi sinh sôi phát triển truyền bệnh sốt xuất huyết. Từ đầu năm đến nay, toàn thành phố có hơn 6.500 ca sốt xuất huyết và 1.200 ca mắc tay chân miệng. Sở Y tế cảnh báo, thời tiết đang trong giai đoạn nắng nóng, mưa nhiều, nguy cơ bệnh gia tăng, người dân cần chủ động phòng tránh.

Còn tại Hà Nội, từ đầu năm 2017 đến nay, đã ghi nhận gần 500 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), tăng 45% so với cùng kỳ năm 2016. Các trường hợp mắc phân bố rải rác ở 25 quận/huyện và 164 xã/phường. Theo Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm, các trường hợp mắc sốt xuất huyết trên địa bàn phân bố rải rác ở 25 quận, huyện và 164 xã, phường. Hiện bệnh dịch có tính chất tản phát, chưa xuất hiện ổ dịch tập trung, phức tạp.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, một người có thể mắc sốt xuất huyết nhiều lần do có nhiều tuýp gây bệnh. Để phòng sốt xuất huyết, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân dọn vệ sinh nhà ở, lật úp tất cả các vật dụng có thể chứa nước đọng, không tích nước trong chum, vại, thay nước lọ hoa thường xuyên, không vứt vỏ lon nước ngọt, lốp xe... ngoài vườn đều có thể khiến nước đọng là nơi sinh sôi lý tưởng của muỗi. Với tiểu cảnh cần thả cá tiêu diệt loăng quăng...

Ngủ màn, mặc áo dài tay để tránh bị muỗi đốt. Tại các khu vực nguy cơ cao, y tế dự phòng tổ chức chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi người dân nên cộng tác, bởi hóa chất là an toàn, không gây hại với người.

Còn khi có dấu hiệu đột ngột sốt cao không hạ, mệt mỏi, nhức đầu, đau hốc mắt... cần nghĩ đến nguy cơ sốt xuất huyết, đến viện khám để được chẩn đoán, điều trị, phòng nguy cơ bệnh diễn biến sống đe dọa sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổ chức, cá nhân để phát sinh ổ dịch sốt xuất huyết: Sẽ bị xử lý nghiêm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO