Tổ chức hội là nơi chứa đựng ánh sáng của người mù

Anh Vũ Ảnh: Quang Vinh 07/12/2017 14:09

Phát biểu tại Đại hội Hội người mù Việt Nam lần thứ IX, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng mong muốn, tổ chức hội luôn là người bạn đồng hành, là chỗ dựa tin cậy, nơi chứa đựng ánh sáng, niềm tin, lòng nhân ái, để người mù phấn đấu, đi lên hòa nhập và phát triển cùng xã hội.

Tổ chức hội là nơi chứa đựng ánh sáng của người mù

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng và các đại biểu tham dự Đại hội Hội người mù Việt Nam lần thứ IX.

Ngày 7/12, tại Hà Nội, Trung ương Hội Người mù Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2017-2022. Dự Đại hội có bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội; ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; bà Đào Hồng Lan, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội, cùng đại diện các Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và thành phố Hà Nội.

Trong nhiệm kỳ VIII (2012-2017), bám sát Nghị quyết Đại hội “Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, hội nhập tích cực tham gia vào các chương trình của Nhà nước, phấn đấu vươn lên vì hạnh phúc của người mù” toàn thể cán bộ, hội viên Hội Người mù Việt Nam luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, năng động sáng tạo xây dựng hội vững mạnh, đời sống vật chất tinh thần của người mù ngày càng được nâng cao, hoạt động của Hội đã góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới của đất nước.

Trong nhiệm kỳ qua, đã thành lập được thêm 9 tỉnh, thành hội, tăng thêm 35 hội cơ sở với hơn 10.000 hội viên mới. Công tác tạo việc làm và tổ chức sản xuất được hội coi là nhiệm vụ trọng tâm để giúp người mù khẳng định khả năng, nghị lực và giảm bớt sự lệ thuộc vào gia đình và xã hội qua các chương trình tạo việc làm, dạy nghề, chương trình vay vốn từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm.

Cũng trong 5 năm qua, các cấp hội tiếp tục nâng cao hiệu quả của chương trình mục tiêu quốc gia về vay vốn hỗ trợ việc làm. Với nguồn vốn Trung ương Hội đang quản lý là 49,6 tỷ đồng, vốn kênh địa phương là hơn 40 tỷ đồng đã hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất, hội viên phát triển kinh tế gia đình đã góp phần giải quyết tạo việc làm thường xuyên cho hơn 10 nghìn lao động chủ yếu là hội viên người mù, đời sống hội viên từng bước được cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống theo hướng bền vững. Hiện tỷ lệ hộ nghèo trong toàn hội là 22,5% giảm được 4,1% số hộ nghèo.

Tổ chức hội là nơi chứa đựng ánh sáng của người mù - 1

Chủ tịch Hội người mù Cao Văn Thành phát biểu.

Đặc biệt, hội luôn quan tâm đến việc cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho các hội viên. Các cấp hội đã vận động từ thiện, trích quỹ từ các hoạt động hỗ trợ cho gần 650 nghìn lượt hội viên với tổng số tiền 219,7 tỷ đồng. Để hỗ trợ cho các gia đình hội viên nghèo có chỗ ở ổn định, các cấp hội đã phối hợp với chính quyền, MTTQ các cấp vận động xây dựng gần 800 nhà đại đoàn kết, sửa chữa hơn 500 nhà cho người mù với số tiền hơn 38 tỷ đồng.

Với mục tiêu xây dựng và phát triển tổ chức hội vững mạnh, thực hiện tốt chức năng đại diện và chăm sóc người mù, vì sự tiến bộ của người mù, trong nhiệm kỳ 2017-2022, Hội Người mù Việt Nam tiếp tục củng cố và phát triển tổ chức hội, mở rộng các mô hình sản xuất, tạo việc làm ổn định, giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người mù, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ IX tỷ lệ hội viên nghèo còn khoảng 15%.

Phát biểu tại Đại hội, thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận thành tích của các cấp hội, mỗi cán bộ, hội viên trong nhiệm kỳ vừa qua. Hội Người mù Việt Nam đã cùng với Đảng, Nhà nước và toàn xã hội thực hiện tốt công tác bảo trợ, chăm sóc, đảm bảo mọi quyền của người khuyết tật nói chung, người mù nói riêng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, công bằng vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng mong trong thời gian tới, với truyền thống “tương thân, tương ái”, các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước sẽ có thêm nhiều hoạt động phối hợp và đóng góp thiết thực hơn nữa, chung tay giúp đỡ Hội Người mù để hội có điều kiện hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó có nhiệm vụ chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên.

Tổ chức hội là nơi chứa đựng ánh sáng của người mù - 2

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại Đại hội.

Để phát huy tốt hơn nữa vai trò của hội trong giai đoạn mới, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị tổ chức hội cần làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Cán bộ, hội viên nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, ý chí tự lực, tự cường vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và hoạt động văn hóa, xã hội.

Cùng với đó Hội cần tiếp tục đẩy mạnh công tác củng cố và phát triển tổ chức hội, quan tâm nhiều hơn đến tổ chức hội ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ cán bộ hội các cấp, tạo điều kiện bảo đảm, giải quyết tốt các vấn đề đặt ra của hội, đáp ứng yêu cầu công tác hội cũng như sự phát triển của đất nước trong thời kỳ đổi mới.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cũng đề nghị các cơ quan, tổ chức theo thẩm quyền tiếp tục nghiên cứu, rà soát, đề xuất hoàn thiện các chế độ, chính sách hiện hành liên quan đến người mù; các cấp, các ngành, MTTQ các cấp và cộng đồng xã hội với truyền thống nhân ái, với tinh thần “vì hạnh phúc người mù” và trách nhiệm của mình, tăng cường phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi và giúp đỡ người mù và tổ chức Hội Người mù, để các cấp hội phát huy tốt vai trò tập hợp, chăm sóc hội viên tốt hơn.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng tin tưởng với truyển thống và bề dày hoạt động 48 năm qua, Hội Người mù Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, vượt khó vươn lên để tiếp tục xây dựng, phát triển tổ chức hội đạt nhiểu thành tích hơn nữa. Tổ chức hội luôn là người bạn đồng hành, là chỗ dựa tin cậy, nơi chứa đựng ánh sáng, niềm tin, lòng nhân ái, để người mù phấn đấu, đi lên hòa nhập và phát triển cùng xã hội.

Tổ chức hội là nơi chứa đựng ánh sáng của người mù - 3

Ban chấp hành nhiệm kỳ 2017-2022 ra mắt Đại hội.

Đại hội đã thông qua Nghị quyết Đại hội và bầu ra Ban Chấp hành Trung ương Hội Người mù Việt Nam khóa IX nhiệm kỳ 2017- 2022, gồm 56 ủy viên.

Ông Phạm Viết Thu được bầu làm Chủ tịch Hội người mù Việt Nam khóa IX nhiệm kỳ 2017- 2022.

Tổ chức hội là nơi chứa đựng ánh sáng của người mù - 4

Quang cảnh Đại hội.

Tổ chức hội là nơi chứa đựng ánh sáng của người mù - 5

Tổ chức hội là nơi chứa đựng ánh sáng của người mù - 6

Biểu diễn văn nghệ chào mừng Đại hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổ chức hội là nơi chứa đựng ánh sáng của người mù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO