Tổ chức Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh 2020 theo nghi lễ truyền thống

Hoàng Minh 08/01/2020 19:19

Ngày 8/1, tại Hà Nội, UBND huyện Ba Vì đã tổ chức họp báo thông tin về kế hoạch tổ chức Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh, khai trương du lịch huyện Ba Vì và phát động Tết trồng cây 2020.

Tổ chức Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh 2020 theo nghi lễ truyền thống

Quang cảnh họp báo.

Theo đó, Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh năm 2020 sẽ diễn ra trong ba ngày, từ 31/1 đến 2/2 (tức ngày 7 – 9 tháng Giêng) với nhiều nghi thức truyền thống được khôi phục.

Cụ thể, lễ rước kiệu lần đầu được thực hiện liên vùng, rước từ đền Lăng Sương (Phú Thọ) qua cầu Đông Quang rồi về đền Hạ (Ba Vì, Hà Nội).
Ngoài ra, Ban tổ chức còn chú trọng thực hiện lễ rước nước diễn ra vào rạng sáng ngày 31/1 (tức 0h đến 4h ngày mùng 7 tháng Giêng) từ giữa sông Đà về lễ tế Thánh, cùng các trò chơi dân gian.

Theo truyền thống, lễ rước kiệu sẽ có quãng nghi thức rước bằng đường thủy qua sông Đà. Tuy nhiên do năm đầu phục dựng rước liên vùng nên sẽ rước bằng đường bộ để bảm bảo công tác an ninh, an toàn. Từ năm sau, Ban tổ chức nghiên cứu để hoàn thiện nghi thức truyền thống này trở thành nghi lễ chính của lễ hội.

Theo ông Đỗ Mạnh Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh là lễ hội truyền thống tri ân công đức của Đức Thánh Tản Viên diễn ra trên địa bàn huyện Ba Vì và đang dần trở thành lễ hội cấp vùng. Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh thường xuyên tổ chức ngày Rằm tháng Giêng, ngày Đức Thánh sinh, năm nay lễ hội tổ chức sớm một tuần, diễn ra trong 3 ngày (31/1,1/2, 2/2), nhằm tạo thuận lợi cho người dân và du khách về dự hội. Ngoài các phần lễ, còn có phần hội với các trò chơi dân gian truyền thống như ném còn, cà kheo, việt dã leo núi, đẩy gậy…thu hút khách thập phương, tạo không khí vui tươi những ngày đầu Xuân.

Bên cạnh Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh năm nay, Ba Vì sẽ tổ chức 3 trong 1 các hoạt động với việc đồng thời khai trương du lịch Ba Vì và phát động Tết trồng cây năm 2020.

Việc tổ chức sớm lễ hội được nhân dân đồng tình ủng hộ. Tín ngưỡng phụng thờ Tản Viên Sơn Thánh bao trùm một vùng không gian văn hóa rộng lớn khu vực Đồng bằng Bắc bộ, trong đó đậm đặc nhất là vùng Xứ Đoài (mà vùng lõi là huyện Ba Vì).

Hiện nay trên địa bàn huyện Ba Vì có 300 di tích, thì trong đó có trên 100 di tích thờ Đức Thánh Tản Viên với rất nhiều di tích được xếp hạng cấp Quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia và cấp thành phố. Với giá trị di sản văn hóa to lớn đó, ngày 30/1/2018, Tục thờ Tản Viên Sơn Thánh đã được Bộ VHTTDL công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổ chức Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh 2020 theo nghi lễ truyền thống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO